ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง เดือนเมษายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 2, 2016 16:20 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงของระดับราคาสินค้าวัสดุก่อสร้างที่ซื้อขายในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ครอบคลุมหมวดไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์คอนกรีต เหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก กระเบื้อง วัสดุฉาบผิว สุขภัณฑ์ อุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา และวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ มีจำนวนรายการสินค้าทั้งหมด 131 รายการ

1. ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างเดือนเมษายน 2559 เท่ากับ 118.6 (ปี 2548 เท่ากับ 100 และเดือนมีนาคม 2559 เท่ากับ 116.7)

2. การเปลี่ยนแปลงของดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างเดือนเมษายน 2559 เมื่อเทียบกับ

2.1 ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างเดือนเมษายน 2559 สูงขึ้นจากเดือนมีนาคม 2559 (MoM) ร้อยละ 1.6 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการสูงขึ้นของสินค้าหมวดซีเมนต์ สูงขึ้นร้อยละ 0.4 (ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์) ส่วนหนึ่งเป็นผลจากโครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ที่รัฐบาลสนับสนุนเงินทุนให้กองทุนเพื่อใช้ในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานชุมชน และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐได้ดำเนินการก่อสร้าง มีการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวมากขึ้น อีกทั้งสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการก่อสร้างผู้รับเหมาได้เร่งการก่อสร้าง ทำให้มีการสั่งซื้อปูนซีเมนต์มากขึ้น หมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก สูงขึ้นร้อยละ 7.4 (เหล็กเส้นกลมผิวเรียบและข้ออ้อย เหล็กตัวซี เหล็กฉาก เหล็กรางน้ำ เหล็กแผ่นเรียบดำ) ตามการสูงขึ้นของราคาเหล็กในตลาดโลกที่ได้รับผลกระทบจากจีนลดกำลังการผลิตและเหล็กในประเทศปรับราคาสูงขึ้นตามราคาวัตถุดิบ ได้แก่ บิลเล็ตและเศษเหล็ก หมวดอุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา (ท่อร้อยสายไฟและสายโทรศัพท์พีวีซี ท่อประปา) สูงขึ้นตามราคาวัตถุดิบคือเม็ดพลาสติก

2.2 ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างเดือนเมษายน 2559 ลดลงจากเดือนเมษายน 2558 (YoY) ร้อยละ 2.6 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการลดลงของดัชนีเกือบทุกหมวดยกเว้นหมวดกระเบื้อง หมวดวัสดุฉาบผิว และหมวดสุขภัณฑ์ ดัชนีราคาไม่เปลี่ยนแปลง หมวดไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ลดลงร้อยละ 1.1 (วงกบหน้าต่างและบานหน้าต่าง) เนื่องจากนิยมใช้อลูมิเนียมแทน หมวดซีเมนต์ ร้อยละ 5.7 (ปูนซิเมนต์ปอร์ตแลนด์และผสม) เนื่องจากมีปริมาณปูนในสต๊อกมาก การแข่งขันสูง หมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก ลดลงร้อยละ 0.2 จากการลดลงของราคาเหล็กในตลาดโลกจากปริมาณส่วนเกินที่สูง หมวดอุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา ลดลงร้อยละ 2.4 (สายไฟ ท่อร้อยสายไฟ ท่อพีวีซี) หมวดวัสดุก่อสร้างอื่นๆ ลดลงร้อยละ 6.4 (ยางมะตอย) ตามราคาน้ำมันปิโตรเลียม

2.3 ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างเดือนมกราคม-เมษายน 2559 เทียบกับเดือนมกราคม-เมษายน 2558 (AoA) ลดลงร้อยละ 4.5 โดยมีสาเหตุหลักมาจากการลดลงของดัชนีราคาเกือบทุกหมวด ยกเว้นหมวดกระเบื้อง หมวดวัสดุฉาบผิว และหมวดสุขภัณฑ์ ที่ดัชนีราคาไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากการก่อสร้างโดยรวมยังทรงตัวตามภาวะเศรษฐกิจ หมวดดัชนีราคาที่ลดลงมากที่สุด คือหมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก เป็นผลจากราคาเหล็กในตลาดโลกต่ำจากอุปทานส่วนเกินสูง ประกอบกับมีเหล็กราคาต่ำจากประเทศจีนเข้ามาแข่งขันเหล็กในประเทศ

ที่มา: สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 5808 โทรสาร. 0 2507 5825


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ