ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 30, 2010 13:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการตามที่สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติเสนอ ทั้ง 4 ข้อ ดังนี้

1. ร่างข้อเสนอจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพแห่งชาติ ตามมติคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ

2. ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. ....

3. ให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณ หมวดอุดหนุนทั่วไปเพื่อการดำเนินงานของสำนักงานพัฒนาระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพแห่งชาติ ตลอดระยะเวลาการดำเนินงานของคณะกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพแห่งชาติ

4. มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการตามมติที่เกี่ยวข้องต่อไป และให้ส่งร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพ พ.ศ. .... ไปเพื่อสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติรายงานว่า

1. ประเทศไทยมีระบบประกันสุขภาพหลัก 3 ระบบ ได้แก่ ระบบประกันสังคม เป็นระบบที่รัฐ นายจ้าง และลูกจ้างร่วมกันสมทบแก่แรงงานในระบบ มีผู้ใช้สิทธิ 9.84 ล้านคน ระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ เป็นสวัสดิการที่รัฐจัดให้แก่ข้าราชการ รวมถึงบิดา มารดา บุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะไม่เกินสามคน มีผู้ใช้สิทธิ 5 ล้านคน โดยได้รับเงินจากงบประมาณรัฐ และระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เป็นสวัสดิการที่รัฐจัดให้ประชาชนในกลุ่มอื่นที่เหลือ มีผู้ใช้สิทธิประมาณ 47 ล้านคน ซึ่งระบบประกันทั้งสามระบบมีการออกแบบระบบที่แตกต่างกันในหลายประเด็น เช่น แหล่งเงิน ที่ใช้สิทธิประโยชน์ ผู้ให้บริการ และระบบการจ่ายเงิน ทำให้เกิดความแตกต่างและไม่เป็นธรรม

2. ได้มีการดำเนินงานเพื่อปรับปรุงระบบประกันสุขภาพ โดยได้มีการจัดประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายครั้ง และได้ร่วมกันจัดตั้งคณะกรรมการประสานความร่วมมือสามกองทุน เพื่อให้การดำเนินงานหลักประกันสุขภาพเป็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่การควบคุมกำกับและตรวจสอบคุณภาพบริการยังไม่มีความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม รวมถึงสร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำของระบบประกันสุขภาพทั้งสามระบบ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ร่างข้อเสนอจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพแห่งชาติ ตามมติคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กำหนดให้แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพแห่งชาติ โดยอาศัยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีและให้มีสำนักเลขานุการ โดยจัดตั้งขึ้นในหน่วยงานของรัฐที่มีอยู่แล้ว โดยให้คณะกรรมการฯ มีอายุ 3 ปี กำหนดภารกิจคณะกรรมการฯ องค์ประกอบคณะกรรมการฯ

2. ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้

2.1 กำหนดให้มีคณะกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพแห่งชาติ ประกอบด้วยนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และผู้ทรงคุณวุฒิที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง เป็นรองประธานกรรมการ กรรมการโดยตำแหน่งกรรมการที่เป็นผู้แทนในด้านต่าง ๆ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งไม่เกิน 8 คน โดยให้คณะกรรมการมีอำนาจและหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างข้อ 4 และร่างข้อ 8)

2.2 กำหนดวาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กำหนดองค์ประชุมคณะกรรมการ และการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการและคณะทำงาน (ร่างข้อ 5 ร่างข้อ 6 ร่างข้อ 7 และร่างข้อ 9)

2.3 ให้จัดตั้งสำนักงานพัฒนาระบบการเงินการคลังแห่งชาติเป็นหน่วยงานภายใต้สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข และกำหนดอำนาจหน้าที่ (ร่างข้อ 10 และร่างข้อ 11)

2.4 ให้คณะกรรมการและสำนักงานมีอายุการทำงานไม่เกินสามปีตั้งแต่วันที่นายกรัฐมนตรีลงนามในคำสั่งแต่งตั้ง (ร่างข้อ 12)

2.5 ให้นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้ข้าราชการหรือลูกจ้างของส่วนราชการ หรือสำนักงานอาจขอให้คณะรัฐมนตรีให้พนักงานหรือลูกจ้างรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานอื่นของรัฐไปช่วยปฏิบัติงานเป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักงานได้ (ร่างข้อ 13)

2.6 ให้คณะกรรมการอื่นที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการและสำนักงาน (ร่างข้อ 14)

2.7 ให้นำบทบัญญัติตามพระราชบัญญัติสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขระเบียบข้อบังคับ และมติคณะกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขมาใช้โดยอนุโลมกับการบริหารสำนักงาน (ร่างข้อ 15)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 มิถุนายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ