"ประชา"ยังไม่รับรายงาน BRN ยกเลิกเจรจาสันติภาพ 18 ส.ค. รอสมช.ประเมิน

ข่าวการเมือง Friday August 9, 2013 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศปก.กปต.) ระบุว่า ยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการกณีที่กลุ่ม BRN ออกมาประกาศยกเลิกการเจรจา จากทางผู้อำนวยการอำนวยความสะดวกของมาเลเซีย

ทั้งนี้ การจะยกเลิกการเจรจาที่จะมีขึ้นในวันที่ 18 ส.ค.หรือไม่นั้นต้องรอให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เป็นผู้ประเมินสรุปรายงานความชัดเจนอีกครั้ง ทั้งนี้ยืนยันว่าจะยกเลิกเวทีการเจรจาไม่ได้ เพราะถือเป็นนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลย้ำมาตลอดว่าแนวทางนี้เป็นแนวทางที่ถูกต้อง

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประกาศยกเลิก พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในพื้นที่ 3 เขตของ กทม.คือ พระนคร, ดุสิต และเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ก่อนกำหนด 1 วัน เนื่องจาก กอ.รมน.ได้ประเมินสถานการณ์แล้วและเห็นควรให้ยกเลิกพื้นที่ควบคุม เพราะเหตุการณ์ได้เข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งได้เสนอให้นายกรัฐมนตรีรับทราบและลงนามการยกเลิกประกาศดังกล่าวแล้ว

ส่วนที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนออกมาวิจารณ์ว่าการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เป็นการลิดรอนสิทธิของประชาชนที่ออกมาชุมนุมนั้น ยืนยันว่าการที่รัฐบาลประกาศใช้กฏหมายดังกล่าว เพื่อประสงค์จะป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้น ดังนั้นจึงทำให้สถานการณ์ต่างๆ ผ่านมาด้วยดีและไม่ได้กระทบกับประชาชน

ส่วนการชุมนุมของกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ ที่ประกาศจะนำมวลชนมาชุมนุมสมทบกับพรรคประชาธิปัตย์หากการพิจารณาร่าง พรบ.นิรโทษกรรมผ่านวาระ 3 นั้น ทางกอ.รมน., สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) จะเป็นผู้ประเมินสถานการณ์ว่าจำเป็นต้องกลับมาประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ อีกครั้งหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ