อดีตปธน.จอร์จ บุช หนุน "รอมนีย์" ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 23, 2011 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีตประธานาธิบดีจอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช ของสหรัฐ หรือปธน.บุชผู้พ่อ ออกโรงสนับสนุนนายมิทท์ รอมนีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซตส์ ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐ

"ผมคิดว่า รอมนีย์เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของเรา" บุชให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ฮูสตัน โครนิเคิล "ผมชอบริค แพร์รี ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส แต่รู้สึกว่าเขาย่ำอยู่กับที่ เขาไม่ก้าวไปข้างหน้า"

ถึงแม้ว่าอดีตปธน.บุช ไม่ได้ประกาศสนับสนุนนายรอมนีย์อย่างเป็นทางการ แต่การแสดงความเห็นดังกล่าวก็น่าจะเป็นการให้กำลังใจนายรอมนีย์ในการรณรงค์หาเสียง

นายบุชกล่าวว่า เขาให้การสนับสนุนนายรอมนีย์เนื่องจากความมั่นคง ประสบการณ์ และหลักการของเขา "เขาเป็นคนดี ผมคิดว่าเขามีวุฒิภาวะและมีเหตุผล ไม่ใช้อารมณ์" เขากล่าว

ด้วยจำนวนผู้สนับสนุนที่สูงกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ ขณะนี้นายรอมนีย์จึงเป็นตัวเก็งที่จะได้รับเลือกเป็นตัวแทนของพรรครีพลับลิกันในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี อย่างไรก็ตาม นายรอมนีย์ไม่ได้รับความนิยมมากนักในกลุ่มผู้สนับสนุนอาวุโสของพรรครีพลับลิกัน ดังเห็นได้จากการจัดทำโพลล์ทั่วประเทศส่วนใหญ่นับตั้งแต่เริ่มหาเสียง พบว่า ผู้สนับสนุนเขาจะจำกัดอยู่ในกลุ่มอายุ 30 ปี

ทั้งนี้ นายรอมนีย์กำลังเผชิญความท้าทายจากนายนิวท์ กิงริช อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งได้รับความนิยมนำโด่งในช่วงต้นเดือนนี้ แต่ถึงแม้ว่าคะแนนนิยมของนายกิงริชจะลดลงในระยะหลัง แต่ก็ยังคงสูสีกับนายรอมนีย์ในการสำรวจความคิดเห็นล่าสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ