China Todayข่าวธุรกิจถ่านหินและพลังงานจีนประจำวันที่ 26 ธันวาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday December 26, 2011 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2554 จีนเรียกปรับเป็นเงินจำนวนทั้งหมด 1.69 พันล้านหยวน (ประมาณ 2.67 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

แถลงการณ์ของ NDRC ระบุว่า ในปี 2555 NDRC จะยังคงเฝ้าสังเกตการเปลี่ยนแปลงของราคาตลาดและปราบปรามการละเมิดด้านราคาโดยพยายามให้เกิดความเป็นระเบียบในตลาดและปกป้องผลประโยชน์ของผู้บริโภค

-- โครงการสาธิตการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์และลมแบบครบวงจรแห่งแรกของจีนเสร็จสมบูรณ์และเริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ที่ผ่านมาในเขตจางเปย จังหวัดเหอเป่ย ทางตอนเหนือของจีน

นายจ้าว หยูจู รองผู้จัดการทั่วไปของบริษัทนอร์ธ ไชน่า กริด บริษัทผู้รับผิดชอบโครงการดังกล่าวเปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการพลังงานแบบใหม่ของโลกที่รวมการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ การเก็บสะสมพลังงานไฟฟ้า และระบบขนส่งไฟฟ้าอัจฉริยะเข้าไว้ด้วยกัน

ปัจจุบัน โครงการดังกล่าวซึ่งมีเงินลงทุนขั้นต้น 3.3 พันล้านหยวน มีกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม 100 เมกะวัตต์ พลังงานแสงอาทิตย์ 40 เมกะวัตต์ และการเก็บสะสมพลังไฟฟ้า 20 เมกะวัตต์

นายจ้าวกล่าวว่า โรงไฟฟ้าจะใช้ประโยชน์จากพลังงานลมและแสงอาทิตย์อย่างเต็มที่ ด้วยการผลิตไฟฟ้าผ่านแผงโซลาร์เซลล์ในช่วงกลางวันและผ่านกังหันลมในช่วงกลางคืน ซึ่งเป็นการเพิ่มอัตราการใช้กังหันลมได้อีก 5-10%

ขณะเดียวกัน ในส่วนของการเก็บสะสมพลังงานไฟฟ้าและระบบขนส่งไฟฟ้าอัจฉริยะ โครงการดังกล่าวจะลดปัญหาการพัฒนาพลังงานแบบใหม่ในด้านการเชื่อมต่อระบบโครงข่ายไฟฟ้า

ทั้งนี้ บริษัทนอร์ธ ไชน่า กริด เป็นบริษัทในเครือของสเตท กริด คอร์ป บริษัทผู้ประกอบการโครงข่ายไฟฟ้ารายใหญ่สุดของจีน

-- รายงานของหนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ เจอร์นัลเผยว่า กระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อมจีนประกาศเมื่อไม่นานมานี้ว่า การลดการปล่อยก๊าซของระบบหม้อไอน้ำพลังงานชีวมวลซึ่งมีกำลังการผลิตมากกว่า 65 ตัน/ชม. จะอ้างอิงตามมาตรฐานซึ่งกำหนดไว้สำหรับโรงผลิตไฟฟ้าพลังงานความร้อนตามประเภทของเชื้อเพลิงและวิธีการสันดาป

รายงานระบุว่า เพดานการปล่อยก๊าซที่กำหนดไว้สำหรับระบบหม้อไอน้ำพลังงานถ่านหินจะนำมาใช้กับระบบสันดาปชีวมวลโดยตรง ขณะที่เพดานการปล่อยก๊าซที่กำหนดไว้สำหรับระบบหม้อไอน้ำโดยใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงและกังหันก๊าซจะนำมาใช้กับระบบหม้อไอน้ำผลิตก๊าซเชื้อเพลิงโดยใช้ชีวมวล

นักสังเกตการณ์อุตสาหกรรมระบุว่า ระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานชีวมวลในจีนปัจจุบันใช้การสันดาปโดยตรง ซึ่งหมายความว่า เป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซสำหรับโรงผลิตไฟฟ้าพลังงานชีวมวลจะถูกกำหนดตามมาตรฐานโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังงานความร้อน

ทั้งนี้ โรงงานผลิตไฟฟ้าพลังงานชีวมวลในจีนจะอยู่ใต้ภาวะแรงกดดันอย่างหนักในเรื่องการปล่อยก๊าซ เนื่องจากว่าระบบหม้อไอน้ำพลังงานชีวมวลที่ใช้ปกติมีศักยภาพการผลิตเกินกว่า 65 ตัน/ชม. และก่อมลพิษมากกว่าเมื่อเทียบกับโรงผลิตไฟฟ้าพลังงานความร้อนในหลายแง่ อาทิ การปล่อยซัลเฟอร์ไดออกไซด์และควัน ผู้เชี่ยวชาญในภาคอุตสาหกรรมระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ