รมว.คลังยูโรโซนประชุมคืนนี้ คาดไฟเขียวเงินช่วยเหลือรอบ 2 แก่กรีซ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 12, 2012 20:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรมีกำหนดประชุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ในเวลาประมาณ 23.00 น.ตามเวลาประเทศไทยคืนนี้ ซึ่งคาดว่าที่ประชุมจะลงนามอนุมัติข้อตกลงขั้นสุดท้ายสำหรับการให้เงินช่วยเหลือรอบ 2 แก่กรีซ หลังจากที่กรีซประสบความสำเร็จในการดึงเจ้าหนี้เข้าร่วมทำข้อตกลงปรับโครงสร้างหนี้ครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ นอกจากนี้ คาดว่าที่ประชุมจะหารือเรื่องสถานะทางการเงินของสเปน หลังจากที่นายกรัฐมนตรี มาเรียโน ราฮอย เผยเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ว่า สเปนจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการลดยอดขาดดุลงบประมาณในปีนี้ได้

ทั้งนี้ กรีซบรรลุเงื่อนไขสำคัญที่จะช่วยปูทางให้กรีซได้รับอนุมัติเงินกู้รอบ 2 มูลค่า 1.30 แสนล้านยูโร (1.70 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) หลังจากที่กรีซสามารถเจรจาให้เจ้าหนี้ภาคเอกชนยอมรับข้อเสนอแลกเปลี่ยนพันธบัตรแล้ว

นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานยูโรกรุ๊ป ซึ่งประกอบด้วยรมว.คลังยูโรโซน ประธานธนาคารกลางยุโรป และคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุในแถลงการณ์ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ว่า กรีซได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขทุกประการสำหรับการได้รับเงินกู้งวดที่ 2 และยูโรโซนพร้อมที่จะเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับกรีซ

นอกจากนี้ วาระการประชุมยูโรกรุ๊ปในคืนนี้ยังรวมถึงการหารือเกี่ยวกับความพยายามของสเปนในการลดงบประมาณรายจ่าย หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ 2 มี.ค. นายมาเรียโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน ได้ปรับเพิ่มเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณปี 2555 เป็น 5.8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศปีนี้ ซึ่งสูงกว่าที่สเปนได้ตกลงกับบรรดาผู้นำอียูก่อนหน้านี้ว่าจะควบคุมตัวเลขขาดดุลไว้ที่ 4.4%

อย่างไรก็ตาม สเปนไม่คิดว่าประเทศจะถูกลงโทษจากสหภาพยุโรป กรณีที่ไม่สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงควบคุมยอดขาดดุลงบประมาณได้ โดยนายลูอิส เด กวินดอส รมว.เศรษฐกิจของสเปนได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ในประเทศว่า เขาเชื่อว่า รมว.คลังของประเทศอื่นๆในยุโรปจะยอมรับความพยายามอย่างยิ่งยวดของสเปนในการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณ

สเปนวางแผนลดงบประมาณรายจ่ายลง 3 หมื่นล้านยูโร (3.9 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปีนี้ ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับสภาพเศรษฐกิจที่หดตัวลง ส่วนรัฐบาลก็กำลังถูกกดดันทางการเมือง โดยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนหลายหมื่นคนได้ออกมาชุมนุมประท้วงแผนการปฏิรูปด้านแรงงานของรัฐบาล ซึ่งรวมถึงการลดเงินเดือนข้าราชการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ