รมช.เกษตร ประชุมเครือข่ายชาวสวนยางเพื่อสรุปประเด็นปัญหา-แนวทางแก้ไข

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 13, 2014 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนวย ปะติเส รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดประชุมเครือข่ายชาวสวนยางระดับเขต และระดับประเทศกว่า 100 คน และการตอบปัญหาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตรสถาบันวิจัยยาง สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร โดยได้มีการสรุปประเด็นปัญหาและแนวทางแก้ไข ในการดำเนินงานเพื่อพัฒนาผลผลิตยางพารา การแปรรูป การตลาดยางพาราของสถาบันเกษตรกร ภายใต้มาตรการแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบของรัฐบาล 16 มาตรการ

ในการดำเนินงานตามมาตรการต่าง ๆ นั้น จะมีการเจาะลึกและติดตามการดำเนินงานของแต่ละจังหวัดอย่างใกล้ชิด หากมีปัญหาในเรื่องขั้นตอนการดำเนินงาน หรือเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน หน่วยงานที่รับผิดชอบจะต้องเร่งแก้ไขให้สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ส่วนกรณีเป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย หรือติดขัดในเรื่องที่ระเบียบของมาตรการต่าง ๆ ไม่ครอบคลุมนั้น จะนำเรื่องดังกล่าวหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณาหาทางแก้ไข ทั้งนี้ หากปัญหานั้นไม่เข้าเกณฑ์ใด ๆ เลย แต่จำเป็นต้องให้การช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง ก็จะนำปัญหาดังกล่าวมาพิจารณาหาทางแก้ไขให้เหมาะสมต่อไป

อนึ่ง เครือข่ายชาวสวนยางได้สรุปประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินมาตรการต่าง ๆ อาทิ โครงการชดเชยรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง ไร่ละ 1,000 บาท ติดปัญหาที่ยังมีความล่าช้า และปัญหาของเกษตรกรที่มีสวนยางอยู่ในเขตที่ดินของ ส.ป.ก. และเขตป่าสงวนแห่งชาติ ส่วนโครงการสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนแก่สถาบันเกษตรกรเพื่อใช้ในการรวบรวมยาง และ โครงการสนับสนุนสินเชื่อสถาบันเกษตรกรแปรรูปยางพารา ประสบปัญหาเรื่องหลักทรัพย์ค้ำประกัน และเงินสมทบของสถาบันเกษตรกร นอกจากนั้น เป็นปัญหาเรื่องราคายางตกต่ำ และจำนวนสต๊อกยาง พร้อมทั้งได้เสนอให้มีการส่งเสริมการใช้ยางภายในประเทศให้มากขึ้น โดยเฉพาะการนำยางพาราไปใช้ในการลาดพื้นถนน เป็นต้น

นายอำนวย กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้เร่งรัดขับเคลื่อนมาตรการแก้ไขปัญหายางพาราของรัฐบาล 16 มาตรการ ได้แก่ 1) โครงการสร้างมูลภัณฑ์กันชนเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง 2) โครงการชดเชยรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง ไร่ละ 1,000 บาท (รายละ 15,000 บาท) 3) โครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อยเพื่อประกอบอาชีพเสริม (รายละไม่เกิน 100,000 บาท)

4) โครงการสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนแก่ผู้ประกอบการยาง 5) โครงการสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนแก่สถาบันเกษตรกรเพื่อใช้ในการรวบรวมยาง 6) โครงการสนับ สนุนสินเชื่อสถาบันเกษตรกรแปรรูปยางพารา 5,000 ล้านบาท 7) โครงการสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ยาง15,000 ล้านบาท 8) โครงการพัฒนาตลาดตามแผนปรับโครงสร้างระบบตลาดยางพารา 9) โครงการจัดหาตลาดใหม่เพื่อส่ง ออกยางพารา 10) โครงการส่งเสริมการลงทุนด้านผลิตภัณฑ์ยางภายในประเทศ/โครงการสนับสนุนผู้ประกอบผลิตภัณฑ์ยาง 11) โครงการจัดตั้งสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมยาง 12) โครงการควบคุมปริมาณการผลิต 13)โครงการผลิตเพื่อเสริมรายได้ในสวนยางตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 14) โครงการลดต้นทุนการผลิต 15) โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อลดต้นทุนการผลิตยาง และ 16) โครงการแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบปี 2557 ระยะสั้น สนับสนุนปัจจัยการผลิตแก่เกษตรกรไร่ละ 2,520 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ