สศก.3 แจงไข่ไก่ล้นตลาดช่วงปิดเทอม แนะเกษตรกรวางแผนการตลาดแก้สต็อกล้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 30, 2015 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย เต้าทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 3 อุดรธานี (สศก.3) เปิดเผยถึงการติดตามสถานการณ์ผลิตไข่ไก่ในพื้นที่รับผิดชอบจังหวัดหนองคาย พบว่า มีเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่อยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอำเภอเมืองหนองคายและอำเภอท่าบ่อ โดยมีปริมาณผลผลิตไข่ไก่ประมาณวันละ 500,000 ฟองต่อวัน ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคในจังหวัดหนองคาย

โดยปัจจุบันจังหวัดหนองคายมีสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ตั้งขึ้นใหม่ในปี 2557 จำนวน 5 สหกรณ์ คือ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่บนบ่อปลางามเจริญ จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ตาบลเวียงคุก จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ตาบลปะโค จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ตำบลบ้านเดื่อ จำกัด และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ตาบลน้ำโมง จำกัด มีตลาดหรือลูกค้าประจำเป็นส่วนราชการ เช่น โรงเรียนที่มีโครงการอาหารกลางวันสาหรับเด็กนักเรียน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม และช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม สหกรณ์จะประสบกับปัญหาไข่ไก่ค้างสต๊อกเป็นจำนวนมากไม่สามารถจำหน่ายได้ สาเหตุจากโรงเรียนปิดเทอม โรงเรียนจึงงดรับไข่ไก่จากฟาร์มสมาชิกสหกรณ์ประกอบกับเทศกาลกินเจ ประชาชนทั่วไปบริโภคไข่ไก่น้อยลง อีกทั้งบริษัทยักษ์ใหญ่ยังมีการลดราคาไข่ไก่ ทำให้ในช่วงเดือนดังกล่าวเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

สานักงานสหกรณ์จังหวัดหนองคายได้ให้ความช่วยเหลือสหกรณ์ โดยให้สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชื่อมโยงจำหน่ายไข่ไก่ให้กับศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์จังหวัดหนองคาย(สหกรณ์นิคมฯ โพนพิสัย จากัด) เพื่อให้ศูนย์กระจายสินค้าช่วยกระจายให้กับสมาชิกสหกรณ์ นอกจากนี้ ยังส่งเสริมสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชื่อมโยงกับสหกรณ์ต่างๆ ในจังหวัดหนองคาย และสหกรณ์ต่างๆ ในจังหวัดใกล้เคียง คือ จังหวัดบึงกาฬ จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งสหกรณ์ต่างๆ ยินดีให้ความช่วยเหลือตามกำลังของแต่ละสหกรณ์

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันปัญหาไข่ไก่ล้นตลาดซึ่งเป็นปัญหาที่จะเกิดขึ้นเหมือนทุกๆ ปี จึงควรมีการส่งเสริมให้สหกรณ์มีการวางแผนการตลาดในช่วงเดือนช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม และช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมของทุกปี และควรมีการพัฒนาสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ เพื่อเตรียมพร้อมกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งจะเป็นทั้งโอกาสและอุปสรรคของการจำหน่ายไข่ไก่ของเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ