ศูนย์วิจัยในอังกฤษชี้ความเสียหายจากการโจรกรรมในร้านค้าปลีกทั่วโลกปี50 พุ่งแตะ $1.04 แสนล้าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 12, 2008 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยธุรกิจค้าปลีกในเมืองนอตติ้งแฮม สหราชอาณาจักรเปิดเผยการศึกษาระดับการโจรกรรมในธุรกิจค้าปลีกทั่วโลกซึ่งระบุว่า มูลค่าความเสียหายจากการโจรกรรมสินค้าในร้านค้าปลีกทั่วโลกมีจำนวนสูงถึง 1.045 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่ผ่านมา และมีสัดส่วนเทียบเท่ากับอัตราการชำระภาษีรายปีของพลเมืองดีเกือบ 230 ดอลลาร์สหรัฐต่อครัวเรือน

การศึกษาระดับการโจรกรรมในธุรกิจค้าปลีกทั่วโลก (The Global Retail Theft Barometer หรือ GRTB) ที่จัดทำโดยศูนย์วิจัยธุรกิจค้าปลีก ภายใต้การสนับสนุนของบริษัท เช็คพอยท์ ซิสเต็มส์บ่งชี้ว่า จากข้อมูลดังกล่าวทำให้เจ้าของธุรกิจค้าปลีกและลูกค้ามีแนวโน้มต้องรับภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่อัตราการสูญหายของสินค้าในร้านค้าปลีกทั่วโลกซึ่งคิดเทียบกับยอดขายโดยรวมนั้นปรับตัวลดลงเล็กน้อยในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา แต่มูลค่าความเสียหายจากการโจรกรรมในร้านค้าปลีกกลับเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล

ทั้งนี้ สาเหตุของการโจรกรรมสินค้าในภูมิภาคอเมริกาเหนือและลาตินอเมริกานั้นมาจากพนักงานในร้านเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ปัญหาสินค้าสูญหายในเอเชียแปซิฟิกและยุโรปนั้นมีสาเหตุมาจากลูกค้าที่เข้ามาลักขโมยสินค้าในร้าน

รอบ ฟาน เดอร์ เมอร์เว ประธานและซีอีโอของเช็คพอยท์ ซิสเต็มส์ อิงค์เปิดเผยว่า "ความเสียหายจากการโจรกรรมสินค้ามิได้เกิดขึ้นเฉพาะกับผู้ค้าปลีกเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและสังคมเป็นวงกว้าง ซึ่งปัญหาสินค้าสูญหายถือเป็นภัยร้ายแรงที่ส่งผลกระทบต่อเม็ดเงินในบัญชีของผู้ค้าปลีก รวมถึงเงินภาษีของประชาชนที่พวกเขาต้องเจียดเงินรายได้ภาคครัวเรือนส่วนหนึ่งมาให้กับประเทศท่ามกลางภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ