น้ำมัน WTI ลดลง 65 เซนต์ ขณะตลาดจับตาดูการเจรจาระหว่างสหรัฐ-อิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 4, 2013 19:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนมี.ค.ปรับตัวลง 65 เซนต์ แตะที่ 97.12 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังตลาดมองว่าข่าวการเปิดโต๊ะเจรจารอบใหม่ระหว่างรัฐบาลประเทศตะวันตกและอิหร่านซึ่งกระตุ้นให้เกิดกระแสคาดการณ์ในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นเป็นการปรับตัวขึ้นที่สูงเกินไป

นายอาลี อัคบาร์ ซาเลฮี รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านเผย อิหร่านกำลังพิจารณาข้อเสนอในการเจรจาโดยตรงกับสหรัฐในเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในปลายเดือนนี้

นายซาเลฮีกล่าวในที่ประชุม Munich Security Conference วานนี้ว่า การเจรจราเพื่อลดความตึงเครียดในเรื่องการทำงานด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านคาดว่าจะมีขึ้นในวันนี้ 25 กุมภาพันธ์นี้

ด้านนายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวในงานเดียวกันว่า สหรัฐจะเสนอให้มีการเจรจาในระดับทวิภาคีหากนายอยาตอลเลาะห์ อาลี คาห์เมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านพร้อมที่จะเจรจาอย่างจริงจัง

นักวิเคราะห์ในลอนดอนกล่าวว่า ราคาน้ำมันกำลังปรับฐานหลังจากที่ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อไม่น่านมานี้ โดยทำสถิติปรับตัวขึ้นอย่างยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2549

ทั้งนี้ นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐมากขึ้น หลังสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) รายงานว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคการผลิตของสหรัฐเพิ่มขึ้นแตะ 53.1 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน และเศรษฐกิจโดยรวมขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 44 ติดต่อกัน โดยตัวเลขที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะการขยายตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ