ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งเทียบสกุลเงินหลักๆ ตลาดจับตาวิกฤตซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 31, 2013 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (31 ส.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับดูว่าสหรัฐและประเทศพันธมิตจะตัดสินใจโจมตีซีเรียหรือไม่ หลังจากอังกฤษได้แสดงท่าทีว่าจะไม่เข้าร่วมด้วย

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 98.17 เยน จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 98.26 เยน และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9309 ฟรังค์ จากระดับ 0.9308 ดอลลาร์สหรัฐ

ยูโรอ่อนค่าลงแตะระดับ 1.3208 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3244 ดอลลาร์สหรัฐ เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะระดับ 1.5494 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5499 ดอลลาร์สหรัฐ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะระดับ 0.8899 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8933 ดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์ในซีเรียอย่างใกล้ชิด หลังจากสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษลงมติคัดค้านการดำเนินการทางทหารของรัฐบาลต่อซีเรีย ภายหลังการอภิปรายที่เข้มข้นเป็นเวลา 8 ชั่วโมง โดยคว่ำญัตติของรัฐบาลไปด้วยคะแนนเสียง 285 ต่อ 272

นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษ ได้กล่าวหลังการลงมติว่า มีความชัดเจนว่า “รัฐสภาอังกฤษไม่ต้องการที่จะเห็นการใช้กำลังทางทหารของอังกฤษ ซึ่งสะท้อนมุมมองของประชาชนชาวอังกฤษ"

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่หลายคนจากสหรัฐอเมริกาเปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ว่า สหรัฐอาจดำเนินการโจมตีทางทหารต่อซีเรียโดยลำพัง หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษลงมติคัดค้านการดำเนินการทางทหารของรัฐบาลต่อซีเรีย

นางเคทลิน เฮย์เดน โฆษกหญิงของสภาความมั่นคงแห่งชาติ แถลงว่า "การปรึกษาหารือกับอังกฤษจะดำเนินต่อไป แต่ประธานาธิบดีโอบามาจะตัดสินใจโดยพิจารณาจากผลประโยชน์สูงสุดของสหรัฐเป็นหลัก"

อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงกดดันในระหว่างวันหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดการบริโภคส่วนบุคคลปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนก.ค. เช่นเดียวกับรายได้ส่วนบุคคลที่เพิ่มขึ้น 0.1% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่น้อยกว่าคาดการณ์ และเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความวิตกกังวลว่าชาวอเมริกันอาจปรับลดการใช้จ่าย

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐช่วงท้ายเดือนส.ค.จากรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกน ปรับตัวลงแตะระดับ 82.1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับเดือนก.ค.ที่ 85.1 โดยดัชนีความเชื่อมั่นที่ลดลงนี้ เนื่องมาจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และสถานการณ์ในตะวันออกกลางที่ตึงเครียดมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ