Xinhua's Interview: นักวิชาการชี้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นฐานสำคัญของ Belt and Road จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 3, 2015 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายติง ซือเหลียง ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองประจำมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวก่อนการการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน (AMM) ครั้งที่ 48 ว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นฐานสำคัญสำหรับแนวคิดริเริ่มโครงการพื้นที่และเส้นทางเศรษฐกิจของจีน (Belt and Road Initiative ) และการจัดตั้งประชาคมอาเซียนที่กำลังจะมีขึ้น ก็จะเอื้อประโยชน์ต่อประเทศสมาชิกและประเทศคู่ค้าอย่างจีน

นายติงกล่าวว่า การจัดตั้งประชาคมอาเซียนมีความสำคัญอย่างมากต่อโครงการ Belt and Road โดยเฉพาะเส้นทางสายไหมทางทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 (21st Century Maritime Silk Road) ที่จะมีเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นจุดเริ่มต้น

สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งมีสมาชิก 10 ประเทศ อยู่ระหว่างเตรียมที่จะจัดตั้งประชาคมอาเซียนภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับแผนการสร้างภูมิภาคทางเศรษฐกิจ ความมั่นคงทางการเมืองและวัฒนธรรมทางสังคมร่วมกัน

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้กล่าวว่า แนวคิดริเริ่มนี้จะส่งเสริมให้ประเทศอาเซียนและจีนมีความร่วมมือกันอย่างแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เนื่องจากการจัดตั้งประชาคมอาเซียนจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำในการพัฒนาเศรษฐกิจและระบบกฎหมายระหว่างประเทศสมาชิก และอำนวยความสะดวกในการร่วมมือกับประเทศคู่ค้า

นายติงเสริมว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากสำหรับจีนและประเทศสมาชิกอาเซียนที่จะร่วมมือกันในการก่อสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานและการค้าข้ามพรมแดน โดยกล่าวเพิ่มเติมว่าประชาคมจีนในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีการค้าอย่างคึกคัก ก็จะเป็นแรงสนับสนุนที่แข็งแกร่ง

โครงการ Belt and Road ที่นำเสนอโดยจีนเมื่อปี 2556 นับเป็นเครือข่ายการค้าและสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน โดยรวมถึ งเขตเศรษฐกิจเส้นทางสายไหม และเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อเชื่อมโยงเอเชีย ยุโรปและแอฟริกาเข้าด้วยกัน

เขาเน้นย้ำว่า การค้าข้ามพรมแดนที่กำลังเฟื่องฟูจะทำให้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นตลาดที่สมบูรณ์แบบสำหรับจีนที่จะผลักดันสกุลเงินหยวนสู่สากล ซึ่งจะเปิดโอกาสให้จีนและอาเซียนร่วมมือกันในด้านการเงิน

การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน (AMM) ครั้งที่ 48 จะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของรัฐมนตรีต่างประเทศและคณะผู้แทนจาก 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน รวมถึงประเทศคู่ค้าของอาเซียนอย่างจีนและสหรัฐ โดยที่ประชุมจะมีการหารือกันในประเด็นการจัดตั้งประชาคมอาเซียนและวิสัยทัศน์หลังปี 2558 ของอาเซียน ตลอดจนประเด็นระดับภูมิภาคอื่นๆ

ทั้งนี้ อาเซียน ซึ่งจัดตั้งขึ้นในปี 2510 นั้น ประกอบด้วย 10 ประเทศในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ