China Focus: สินค้า "Made-in-China" โดดเด่นในศึกเวิลด์คัพ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 17, 2014 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แม้ว่า ทีมฟุตบอลของจีนจะไม่ได้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก ทว่าผลิตภัณฑ์ของจีน ตั้งแต่ มาสคอต "ฟูเลโก้" ไปจนถึง "คาซีโรล่า" อุปกรณ์การเชียร์อย่างเป็นทางการ และรถโดยสารไฮบริดนั้น กลับเป็นที่น่าจับตามอง

หวู เซียหมิง ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬาในเมืองอี้หวู มณฑลซีเจียงทางตะวันออกของจีน เปิดเผยว่า "ตั้งแต่เดือนมีนาคม โรงงานผลิตของเราได้รับคำสั่งซื้อจากต่างประเทศเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ในช่วงเปิดการแข่งขันเวิลด์คัพ เราส่งออกฟุตบอลไปมากกว่า 1 ล้านลูก" และคำสั่งซื้อจำนวนมากก็มาจากประเทศในแถบอเมริกาใต้

เวิลด์คัพเป็นช่วงเวลาที่วิเศษสำหรับเมืองยี่หวู ซึ่งเป็นศูนย์กลางค้าส่งที่ใหญ่ที่สุดของโลกสำหรับสินค้าขนาดเล็ก และเครื่องประดับ หวู เซียกัง ผู้จัดการบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งผลิตคาซีโรล่า กล่าวว่า "ลูกค้าของเราส่วนใหญ่มาจากยุโรป ตั้งแต่เดือนเมษายนปีก่อน เราขายคาซีโรล่าไปได้เกือบ 2 ล้านชิ้น" เมื่อเปรียบเทียบกับวูวูเซล่าในเทศกาลเวิลด์คัพ 2553 ซึ่งจัดขึ้นในแอฟริกาใต้แล้วนั้น ผลกำไรจากการจำหน่ายคาซีโรล่าต่อชิ้นกลับสูงกว่าเกินเท่าตัว โดยคาดว่า มณฑลซีเจียง และกวางตุ้งจะผลิตคาซีโรล่าได้ประมาณ 90% ของยอดการผลิตทั่วโลก

เฉิง ลี ผู้ประกอบการค้าในเมืองยี่หวู ระบุว่า "เนื่องจากเป็นเวิลด์คัพ ยอดขายสินค้าที่แฟนบอลซื้อจึงเพิ่มขึ้นเกือบ 30% และส่วนมากเป็นยอดขายส่งไปยังต่างประเทศ" ชาวบราซิลคือกลุ่มลูกค้าที่สำคัญของเฉิง

ในช่วง 5 เดือนแรกที่ผ่านมา ยอดการส่งออกทั้งหมดของเมืองยี่หวูไปยังบราซิลมีมูลค่า 160 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 31.4% ขณะที่ยอดการส่งออกสินค้าประเภทกีฬาไปยังบราซิลมีมูลค่า 2.78 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 42%

ความตื่นเต้นของกีฬาฟุตบอลเป็นเวทีที่ผลิตภัณฑ์ของจีนจะได้นำเสนอและแสดงให้เห็นถึงความได้เปรียบทางการแข่งขันที่เหนือชั้นของจีน การเพิ่มมูลค่าที่มากกว่า รวมถึงคุณภาพ และนวัตกรรมที่เหนือกว่า

เคย์ฟอร์ด โฮลดิ้งส์ จำกัด เป็นบริษัทนอกประเทศบราซิลเพียงรายเดียวที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายตุ๊กตามาสคอต และตุ๊กตา 3 มิติ

หลี ฮง ประธานบริษัท หางโจว แลนด์วาร์ด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเคย์ฟอร์ด โฮลดิ้งส์ จำกัด กล่าวว่า "เราได้กำหนดราคาตุ๊กตา 3 มิติแล้ว" โดยบริษัททได้ออกแบบสินค้าไว้เกือบ 100 ชนิด ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 ประเภทสำหรับมาสคอตแต่ละรุ่น

เขากล่าวว่า ป้าย "Made-in-China" กลายเป็น "กลไกการทำการตลาดของจีน" ไปแล้ว เนื่องจากบริษัทสามารถเลือกซัพพลายเออร์ และผู้จัดจำหน่ายได้อย่างอิสระ

ฮวง คุนหลุน หัวหน้าผู้จัดการฝ่ายขายเปิดเผยว่า บริษัทสามารถสร้างยอดขายผลิตภัณฑ์มาสคอตไปยังประเทศต่างๆถึง 39 ประเทศได้แล้วกว่า 1 ล้านชิ้น

คุนหลุนระบุว่า "สิ่งที่เราภูมิใจที่สุดคือไม่มีลูกค้าติในเรื่องคุณภาพเลย ป้าย "Made-in-China" ไม่ใช่เครื่องหมายของสินค้าโลว์เอ็นด์คุณภาพต่ำอีกต่อไป"

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์อื่นๆของจีนก็ยังเป็นจุดเด่นในช่วงเวิลด์คัพด้วยเช่นกัน

รถโดยสารไฮบริดที่พัฒนา และผลิตโดยบริษัทแห่งหนึ่งในเครือของ ซีเอสอาร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ผลิตรถรางชั้นนำของจีน ได้ถูกนำมาใช้ให้บริการรับส่งผู้โดยสารสาธารณะระหว่างท่าอากาศยานถึงย่านดาวน์ทาวน์กูรีตีบา หนึ่งในเมืองที่ใช้จัดการแข่งขันของบราซิล

ในฐานะที่บริษัทหยิงลี กรีน เอ็นเนอร์จี บริษัทพลังงานแสงอาทิตย์รายใหญ่ของจีน เป็นผู้สนับสนุนฟุตบอลสัญชาติจีนเพียงรายเดียว บริษัทจึงให้บริการระบบพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับหลอดไฟในเมืองที่จัดงานทั้งหมดเป็นจำนวน 27 ชุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ