China Focus: จีนเร่งดำเนินโครงการลงทุนภาคขนส่ง มุ่งหนุนเศรษฐกิจมีเสถียรภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 28, 2015 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จาง เกาหลี่ รองนายกรัฐมนตรีจีน เปิดเผยว่า จีนจะเร่งดำเนินโครงการภาคการขนส่งขนาดใหญ่ เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับการเติบโตของเศรษฐกิจ

รัฐบาลจีนจะส่งเสริมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ ทางหลวง ทางน้ำ เส้นทางบิน และท่อส่งใต้ดิน ตลอดแนวแม่น้ำแยงซี เพื่อสร้าง "เส้นทางขนส่งแบบสามมิติ"

แม่น้ำแยงซีไหลจากฝั่งตะวันตกไปยังตะวันออกเป็นระยะทางกว่า 6,300 กิโลเมตร โดยมีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสามของโลกในแง่ของความยาวและปริมาณนี้ ซึ่งไหลผ่าน 11 มณฑลและเทศบาล อีกทั้งเชื่อมต่อพื้นที่ด้อยพัฒนาเข้ากับมหานครเซี่ยงไฮ้

การก่อสร้างเส้นทางขนส่งดังกล่าวเป็นไปตามแผนโครงการแนวเขตเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซี (Yangtze River Economic Belt) เพื่อยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการดำเนินงานตลอดพื้นที่เลียบแม่น้ำ โดยเมื่อปีที่ผ่านมา 11 มณฑลและเทศบาลที่ว่านี้มีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศแตะ 2.6 ล้านล้านหยวน (4.15 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) คิดเป็นสัดส่วน 41.2% ของทั้งประเทศ

"เราจะเร่งเดินหน้าโครงการขนส่งขนาดใหญ่ และเปิดทางให้เงินลงทุนช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับการเติบโตของเศรษฐกิจ" รองนายกรัฐมนตรีกล่าว พร้อมเน้นย้ำถึงความสำคัญในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมระหว่างการก่อสร้าง

นอกเหนือจากการลงทุนแล้ว รองนายกฯจีนยังได้เผยถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาล ในการกระตุ้นความเป็นผู้ประกอบการและส่งเสริมนวัตกรรม เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจใหม่ๆ

ดังนั้น รัฐบาลจีนจึงมีแผนปรับลดระเบียบข้อบังคับบางส่วนเพิ่มเติม พร้อมลดขีดจำกัดทางตลาด และยกระดับบริการจากภาครัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ