ฟิลิปปินส์เผยยอดส่งออกชะลอตัว, ขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้นในเดือนต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 9, 2016 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์เปิดเผยรายงานเบื้องต้นระบุว่า ยอดส่งออกของฟิลิปปินส์ขยายตัว 3.7% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากที่ขยายตัว 5.1% ในเดือนก.ย. และต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวที่ระดับ 7.9%

รายงานระบุว่า การส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์หลัก 6 รายการจากทั้งหมด 10 รายการมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่สินค้าอิเล็กทรอนิกซึ่งมีสัดส่วนคิดเป็น 52.4% ของยอดการส่งออกทั้งหมดนั้น มีการขยายตัว 4.7% ส่วนยอดส่งออกน้ำมันมะพร้าวและชิ้นส่วนโลหะพุ่งขึ้น 60.4% และ 55.6% ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกงานไม้และเฟอร์นิเจอร์ลดลง 14.7%

ส่วนยอดนำเข้ามีการขยายตัวในอัตราชะลอตัวลงเช่นกัน โดยขยายตัว 5.9% ในเดือนต.ค.เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 7.5% หลังจากที่พุ่งขึ้นถึง 13.5% ในเดือนก.ย.

การที่ยอดส่งออกมีการขยายตัวในอัตราที่ช้ากว่ายอดนำเข้านั้น ส่งผลให้ยอดขาดดุลการค้าของฟิลิปปินส์ขยายตัวเพิ่มเป็น 2.16 พันล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. จากระดับ 1.94 ล้านดอลลาร์ในเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์กันไว้ว่ายอดขาดดุลจะอยู่ที่ 2.05 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ