ผู้ก่อตั้ง World Economic Forum เผยการประชุมปีนี้จะเป็นเวทีตรวจสอบปัญหาโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 16, 2014 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคลอส ชวอบ ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของการประชุมเศรษฐกิจโลก (WEF) เปิดเผยว่า การประชุม WEF ประจำปี ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 22-26 ม.ค.ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ จะเป็นเวทีสำหรับผู้ทรงอิทธิพลระดับโลกในการตรวจสอบปัญหาของโลกในปัจจุบัน

นายชวอบเปิดเผยในการแถลงข่าวก่อนการจัดประชุม โดยสรุปลักษณะของบริบทโลกออกมาเป็น 3 ประเด็น ได้แก่ การมองบวกอย่างระมัดระวัง การคาดการณ์ที่ลดลง และมีหลายสิ่งที่เราไม่รู้

นายชวอบระบุว่า ความเชื่อมั่นที่มีต่อศักยภาพเศรษฐกิจของโลกฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า แต่ก็มีปัญหาอีกมากที่ยังรอการแก้ไข อาทิ การขาดดุลงบประมาณอย่างหนักที่หลายๆประเทศกำลังเผชิญอยู่

เขาคาดการณ์ว่า ในระยะเวลาจากนี้อาจเป็น 5 ถึง 10 ปี เศรษฐกิจจะขยายตัวค่อนข้างช้า และแม้ว่าโลกจะหลุดพ้นจากวิกฤตแล้ว แต่อัตราการขยายตัวจะไม่ฟื้นตัวสู่ระดับก่อนที่จะเกิดวิกฤต

นายชวอบเผยว่า ทุกวันนี้ผู้คนตั้งคำถามที่ต้องการการตอบสนอง พร้อมเตือนว่า ความล้มเหลวในการรับมือความท้าทายที่เรียกว่าชะตากรรมของโลก อาทิ การให้สิทธิต่างๆในสังคม ตลอดจนการสร้างงานนั้น จะส่งผลต่อชะตากรรมของมนุษยชาติทั้งปวง

นายชวอบตั้งข้อสังเกตว่า โลกยังคงติดอยู่ในสภาวะการบริหารจัดการวิกฤติ และกล่าวว่า การประชุมที่เมืองดาวอสในปีนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกดปุ่มตั้งเครื่องใหม่ โดยพยายามที่จะแก้ปัญหาปัญหาพื้นฐานและเน้นเรื่องการพัฒนา นอกเหนือไปจากการให้ความสำคัญกับประเด็นที่เป็นวิกฤต และประเด็นร้อนในระยะนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ