สำนักงบประมาณสหรัฐชี้แผนขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำจะกระทบการจ้างงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 19, 2014 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงบประมาณของสภาคองเกรส (CBO) เปิดเผยในรายงานฉบับหนึ่งว่า แผนการของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่จะปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 10.10 ดอลลาร์/ชั่วโมงนั้น จะส่งผลกระทบต่อการจ้างงาน 500,000 ตำแหน่งในปี 2559

รายได้ที่เพิ่มขึ้นสำหรับแรงงานบางส่วนจะเกิดขึ้นพร้อมกับการลดลงของรายได้ที่แท้จริงเมื่อปรับตามเงินเฟ้อสำหรับประชาชนที่กลายเป็นผู้ว่างงานอันเป็นผลมาจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ, สำหรับเจ้าของธุรกิจและสำหรับผู้บริโภคที่เผชิญกับภาวะราคาที่สูงขึ้น

รายงานระบุว่า การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำจะทำให้แรงงานราว 16.5 ล้านคนมีรายได้เพิ่มขึ้น 31 ล้านดอลลาร์ ซึ่งอาจจะช่วยให้ประชาชนเกือบ 1 ล้านคนหลุดพ้นจากความยากจน

อย่างไรก็ตาม นายเจสัน เฟอร์แมน ประธานสภาคณะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ได้เขียนไว้ในบล็อกโพสต์ว่า การประเมินของ CBO เกี่ยวกับผลกระทบของการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำที่มีต่อการจ้างงานนั้น ไม่ได้สะท้อนถึงความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ในปัจจุบัน

“รายงานเชิงวิชาการจำนวนมากได้สรุปว่าการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในระดับที่มีการพิจารณากันอยู่ในขณะนี้ มีแนวโน้มจะส่งผลกระทบต่อการจ้างงานเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีผลกระทบเลย" นายเฟอร์แมนระบุ

ทั้งนี้ ปธน.โอบามาได้ลงนามในคำสั่งของฝ่ายบริหารอย่างเป็นทางการในการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำสำหรับพนักงานของรัฐบาลกลางเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แต่มีกระแสต่อต้านจากพรรครีพับลิกันว่าการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ ขณะที่สมาชิกพรรคเดโมแครตบางรายก็ลังเลที่จะสนับสนุนคำสั่งดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ