สถาบันวิจัยเศรษฐกิจชั้นนำปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP เยอรมนีเป็น 1.9% ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 11, 2014 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจชั้นนำหลายแห่งของเยอรมนี รวมถึงสถาบัน DIW ในกรุงเบอร์ลิน สถาบัน Ifo ในกรุงมิวนิก สถาบัน IW ในเมืองฮัลเล และสถาบัน RWI ในเมืองเอสเซินได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีประจำปี 2557 โดยมีสาเหตุหลักจากอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่ง

รายงานจากสถาบันวิจัยดังกล่าวระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเยอรมนีอาจขยายตัว 1.9% ในปี 2557 มากกว่าที่คาดการณ์ก่อนหน้าที่ 1.8% โดยระบุว่าอุปสงค์ในประเทศที่แข็งแกร่งเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลัก

สถาบันวิจัยเหล่านี้รายงานว่า "เศรษฐกิจเยอรมนีมีแนวโน้มที่จะอยู่ในช่วงขาขึ้นในฤดูใบไม้ผลิ 2557 เพราะได้รับแรงหนุนจากความแข็งแกร่งของภาคการผลิต คำสั่งซื้อใหม่ ตัวเลขการจ้างงาน และความเชื่อมั่นทั้งในภาคธุรกิจและผู้บริโภค

ทั้งนี้ หลังจากเศรษฐกิจในกลุ่มยูโรโซนซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญของเยอรมนีเริ่มมีการฟื้นตัว ปัจจัยความผันผวนภายนอกเริ่มจึงคลี่คลายลงอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าอุปสงค์จากตลาดเกิดใหม่ย่ำแย่ลง ส่วนในช่วงต้นปี 2557 กิจกรรมการลงทุนได้รับการกระตุ้น ตลอดจนภาคการก่อสร้างที่ได้รับแรงหนุนจากสภาพอากาศที่อบอุ่น

ทางสถาบันคาดการณ์ว่า กิจกรรมการผลิตของเยอรมนีจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปีนี้ โดยการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งได้รับแรงหนุนจากปริมาณรายได้หลังหักภาษี และอัตราจ้างงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น น่าจะเป็นส่วนสำคัญในการขยายตัว

นอกจากนี้ การลงทุนที่ได้รับแรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยต่ำ ฐานะการเงินของรัฐบาลที่แข็งแกร่ง และความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในระดับสูง น่าจะกระตุ้นการขยายตัวด้วยเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เยอรมนี   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ