ผู้เชี่ยวชาญชี้ฟิลิปปินส์จะยังคงเผชิญปัญหาการสร้างงานในช่วงหลายปีข้างหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 22, 2014 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานสมาพันธ์นายจ้างแห่งฟิลิปปินส์ (ECOP) เปิดเผยว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ยังคงเผชิญหน้ากับความท้าทายในการสร้างงานในช่วงหลายปีข้างหน้า แม้ว่าอัตราว่างงานได้ปรับตัวลงในช่วงที่ผ่านมา

สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์ (PSA) ระบุว่า อัตราว่างงานในเดือนต.ค. ลดลงแตะที่ 6% จากระดับ 6.4% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

นายเอ็ดการ์โด แลคสัน ประธาน ECOP กล่าวว่า สมาพันธ์ฯวิตกกังวลว่า ตำแหน่งงานใหม่จะมีจำนวนไม่เพียงพอ เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศ โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฟิลิปปินส์ในไตรมาส 3 ของปี 2557 ขยายตัว 5.3% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 6.4% ในไตรมาส 2 ปีเดียวกัน และระดับ 7% ในไตรมาส 3 ของปี 2556

นายแลคสันระบุเพิ่มเติมว่า ต้นทุนค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นและการปรับขึ้นภาษีรายได้เป็นปัจจัยส่วนหนึ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการลงทุนสร้างงานใหม่ในประเทศ

"สิ่งที่เราต้องการคือการลงทุนในภาคการผลิตและธุรกิจการเกษตร ซึ่งเป็นสองภาคอุตสาหกรรมที่มีการสร้างงานมากที่สุด นอกเหนือไปจากภาคท่องเที่ยว" ประธาน ECOP กล่าว

PSA เผยว่า ในช่วง 12 เดือนซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนต.ค. ฟิลิปปินส์ได้สร้างงานใหม่ประมาณ 1.05 ล้านตำแหน่ง ขณะที่จำนวนแรงงานเพิ่มขึ้น 1.072 ล้านราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ