"ปูติน" ชี้การค้าที่หดตัวลงส่งผลกระทบต่อทั้งรัสเซียและอียู

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 23, 2014 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียกล่าววานนี้ว่า การค้าที่ลดลงระหว่างรัสเซียและสหภาพยุโรป (อียู) ส่งผลกระทบต่อทั้งสองฝ่าย โดยระบุว่าราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงและสถานการณ์ทางการเงินที่ไม่เอื้ออำนวยเป็นสาเหตุให้การค้าหดตัวลง

ปธน.ปูตินกล่าวต่อสมาชิกรัฐสภารัสเซียว่า "ไม่มีใครได้ประโยชน์จากการปรับตัวลงของการค้าในปัจจุบันระหว่างรัสเซียและกลุ่มประเทศในยุโรป ซึ่งเป็นคู่ค้าและหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่สำคัญของรัสเซีย"

ผู้นำรัสเซียกล่าวเสริมว่า มูลค่าการค้าที่ลดลง ซึ่งมีสาเหตุจากราคาเชื้อเพลิงในตลาดโลกที่ปรับตัวลงและสถานการณ์ทางการเงินที่ย่ำแย่นั้น ได้จำกัดความเป็นไปได้สำหรับการพัฒนาของภาคเอกชนรัสเซีย

ขณะที่มูลค่าการค้าของรัสเซียกับอียูหดตัวลง 4.3% นั้น ปธน.ปูตินระบุว่าการค้าของรัสเซียกับสหรัฐขยายตัว 7% และการค้ากับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

เขาตั้งข้อสังเกตว่ากระแสเงินทุนไหลออกของรัสเซียจะแตะ 1.2-1.3 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2557 โดยแนวโน้มดังกล่าวอาจจะเป็นการไหลเข้าภายในประเทศ เนื่องจาก 50% ของเงินทุนไหลออกในปัจจุบันเป็นผลมาจากการดำเนินการแลกเปลี่ยนเงินตราของชาวรัสเซีย ดังนั้น จริงๆแลัวเม็ดเงินดังกล่าวยังคงอยู่ในรัสเซีย

ขณะเดียวกัน การชำระหนี้ของบริษัทรัสเซียที่มีกำหนดชำระในไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งมีจำนวนประมาณ 1.15-1.3 แสนล้านดอลลาร์ ก็ส่งผลให้มีกระแสเงินทุนไหลออกจำนวนมาก

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์อ้างคำกล่าวของปธน.ปูตินที่ว่า "แม้ว่าเราจะกำลังเผชิญกับความท้าทายหลายประการ แต่เราจะเอาชนะอุปสรรคต่างๆและเดินหน้าพัฒนาต่อไป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ