Xinhua world news summary: อาหรับจับมือตั้ง "กองกำลังร่วมอาหรับ" - อียิปต์จับมือซาอุฯถล่มเยเมน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 27, 2015 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์จากประธานาธิบดีอียิปต์ระบุว่า อียิปต์จะส่งกองทัพอากาศและกองทัพเรือ เข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารที่นำโดยซาอุดิอาระเบีย ในการตอบโต้กลุ่มกบฎฮูตีนิกายชีอะห์ในเยเมน ตามคำขอของประธานาธิบดีเยเมน

แถลงการณ์ระบุว่า อียิปต์ไม่สามารถเพิกเฉยต่อคำขอร้องจากประชาชนเยเมน เพื่อฟื้นคืนเสถียรภาพในประเทศที่กำลังเต็มไปด้วยความวุ่นวาย

-- นายนาบิล อัล-อาราบี ประธานสันนิบาตอาหรับ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศในกลุ่มประเทศอาหรับลงมติจัดตั้งกองกำลังร่วมอาหรับ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับปฏิบัติการเร่งด่วน

ผู้นำสันนิบาตอาหรับกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายซาเหม็ด ชูกรี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอียิปต์ "มติดังกล่าวถือเป็นความคืบหน้าที่ดีเยี่ยม และเป็นความเคลื่อนไหวครั้งประวัติศาสตร์ในแง่ของความร่วมมือระหว่างประเทศอาหรับที่กองกำลังร่วมอาหรับจะถูกจัดตั้งขึ้นเป็นครั้งแรก และปฏิบัติภารกิจในนามสันนิบาตอาหรับ"

การตัดสินใจในครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังการประชุมเตรียมการของคณะรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอาหรับ ซึ่งจัดขึ้นที่รีสอร์ทเรดซี ในเมืองชาร์ม เอล-ชีกห์ของอียิปต์ โดยได้รับแรงจูงใจจากวิกฤตในเยเมน และเหตุการณ์ที่ซาอุดิอาระเบียโจมตีทางอากาศฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน

-- นายบิล เด บลาซิโอ นายกเทศมนตรีเมืองนิวยอร์กซิตี้ เปิดเผยว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรงภายหลังการระเบิดภายในอาคารแห่งหนึ่งย่านอีสท์ วิลเลจ ในเมืองนิวยอร์กซิตี้บ่ายวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บ 12 คน ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 2 คน

กรมบรรเทาอัคคีภัยของนิวยอร์กซิตี (FDNY) ระบุว่า แรงระเบิดทำให้อาคารถล่มเป็นบางส่วน ขณะที่มีเจ้าหน้าที่บัดเพลิงมากกว่า 200 คนที่ควบคุมเพลิงใหม่ในอาคารพาณิชย์และที่พักอาศัย 5 ชั้นแห่งนี้ในเขตแมนฮัตตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ