World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 พฤษภาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 19, 2015 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) อนุมัติโครงการก่อสร้างทางรถไฟ 6 สาย ซึ่งต่อขยายไปกว่า 1,000 กิโลเมตร และมีแนวโน้มว่าจะมีมูลค่าประมาณ 2.5 แสนล้านหยวน (4.08 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยทางการจีนคาดว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยสร้างเสถียรภาพให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจ

-- นายจาค็อบ ลิว รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐได้ลงนามในข้อตกลงการรับประกันเงินกู้งวดที่ 2 ให้กับยูเครน มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนความพยายามของยูเครนในการสร้างเสถียรภาพเศรษฐกิจ

-- บริษัทโรลส์-รอยซ์เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะปรับลดจำนวนพนักงานในธุรกิจเดินเรือภายในสิ้นปีนี้ เพื่อรับมือกับราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงอย่างมาก

-- ดอยช์ แบงก์ ได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการทบทวนว่า จะโยกย้ายธุรกิจของธนาคารในอังกฤษมายังเยอรมนีหรือไม่ หากสหราชอาณาจักรตัดสินใจถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU)

-- สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรป (ACEA) รายงานว่า ยอดขายรถใหม่ในสหภาพยุโรป (EU) และองค์การการค้าเสรียุโรป (EFTA) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.9% แตะ 1.21 ล้านคันในเดือนเม.ย. จากระดับ 1.13 ล้านคันในเดือนเม.ย.ปีก่อนหน้า นำโดยยอดขายรถราคาประหยัดและรถเอสยูวี

-- กระทรวงสาธารณะสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ค่าแรงประจำปีงบประมาณ 2557 แบบเฉลี่ยรายเดือน หรือแบบปรับตามอัตราเงินเฟ้อแล้ว ปรับตัวลง 3% ซึ่งถือเป็นสถิติที่ลดลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ และยังอยู่ในช่วงขาลงต่อเนื่องเข้าปีที่ 4 แล้ว เนื่องจากการปรับขึ้นภาษีผู้บริโภค

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเผยดัชนี CPI เดือนเม.ย.ร่วงแตะระดับติดลบ 0.1%

-- สภาแห่งรัฐจีนเปิดเผยแผนแม่บทระดับชาติ ซึ่งมีชื่อว่า "Made in China 2025" ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมภาคการผลิต โดยแผนดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีนแล้ว

-- กระทรวงการคลังของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ตัวแทนจาก 57 ประเทศสมาชิกผู้ก่อตั้งธนาคารเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ที่มีจีนเป็นแกนนำ จะประชุมร่วมกันที่สิงคโปร์ตั้งแต่วันพรุ่งนี้

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 7.5% ในการประชุมวันนี้ พร้อมกับระบุว่า จะผ่อนปรนกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อ เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ

-- ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจของประเทศ ร่วงลงแตะ 41.9 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 53.3 ในเดือนเม.ย. ภายหลังจากที่เศรษฐกิจชะลอตัวลง

-- สำนักงานสำมะโนประชากรและสถิติฮ่องกง รายงานว่า อัตราการว่างงานในฮ่องกงปรับตัวลง 3.2% ในเดือนก.พ.-เม.ย. หลังจากที่ลดลง 3.3% ในเดือนม.ค.-มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ