World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 สิงหาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 28, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นปรับตัวลดลงแตะ 3.3% ในเดือนก.ค. จากระดับ 3.4% ในเดือนมิ.ย.

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของญี่ปุ่นทรงตัวในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังจากปรับตัวขึ้นเป็นเวลา 25 เดือนติดต่อกัน เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลง ซึ่งฉุดให้ราคาน้ำมันและไฟฟ้าปรับตัวลดลง

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นในเดือนก.ค. ลดลง 0.2% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และสะท้อนให้เห็นว่าการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลยังคงอ่อนแอ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ของจีนรายงานในวันนี้ว่า ผลกำไรของบริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ของจีนในเดือนก.ค. ปรับลง 2.9% เทียบรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงที่รุนแรงมากขึ้นเมื่อเทียบกับมิ.ย.ที่ขยับลงเพียง 0.3%

-- นายไอร์วาน ลูบิส รองประธานบอร์ดคณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารของสำนักงานบริการด้านการเงินของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ภาคธนาคารอินโดนีเซียมียอดปล่อยเงินกู้ 3,828 ล้านล้านรูเปียห์ (ประมาณ 2.731 แสนล้านดอลลาร์) ในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งเพิ่มขึ้น 10.38% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

-- ตำรวจมาเลเซียได้ปิดกั้นพื้นที่หลายส่วนในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เนื่องจากกลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนวางแผนที่จะเดินขบวนเรียกร้องให้นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ลาออกจากตำแหน่งในช่วงวันเสาร์และอาทิตย์นี้

-- กระทรวงรวมชาติเปิดเผยว่า สภากาชาดเกาหลีใต้เสนอให้จัดการเจรจาระดับคณะทำงานร่วมกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ ในวันที่ 7 ก.ย. เพื่อหารือเกี่ยวกับการรวมครอบครัวที่แยกจากกันในช่วงสงครามเกาหลีปี 2493-2496

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศอัดฉีดเงิน 6.0 หมื่นล้านหยวนเข้าสู่ระบบธนาคารของประเทศในวันนี้ ผ่านปฏิบัติการอัดฉีดสภาพคล่องระยะสั้น (short-term liquidity operations -SLO)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ