ปธน.ฟิลิปปินส์ยืนยันสต็อกข้าวในประเทศเพียงพอต่อความต้องการแม้เผชิญไต้ฝุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 28, 2015 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเบนิโญ อากีโน แห่งฟิลิปปินส์ ได้ยืนยันว่า สต็อกข้าวในประเทศนั้นมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการ ถึงแม้ว่าฟิลิปปินส์จะได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นคปปุ และปรากฏการณ์เอลนีโญที่รุนแรงมากขึ้นก็ตาม

ผู้นำฟิลิปปินส์เปิดเผยระหว่างการประชุมที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งฟิลิปปินส์ (FOCAP) จัดขึ้นที่โซไลเร รีสอร์ท แอนด์ คาสิโนว่า ทางรัฐบาลได้อนุมัติในเบื้องต้นแล้ว สำหรับการนำเข้าข้าว 500,000 เมตริกตันและข้าวในคงคลังก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นแล้ว ภายหลังจากพื้นที่เพาะปลูกบนเกาะลูซอนเหนือและกลางถูกน้ำท่วม และได้รับความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นคปปุ

นายอากีโนระบุว่า การอนุมัติการนำเข้าข้าวจะช่วยบรรเทาผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญในเรื่องของอุปทานข้าว พร้อมกล่าวว่า เหตุอุทกภัยจากพายุคปปุส่งผลให้ความเสียหายทวีความรุนแรงขึ้น

สำนักงานด้านบรรยากาศ ภูมิฟิสิกส์ และดาราศาสตร์ของฟิลิปปินส์ (PAGASA) ได้ออกมาเตือนประชาชนว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญที่รุนแรงอาจนำไปสู่ภาวะแห้งแล้งใน 79 จังหวัดทั่วประเทศ และอาจจะกินเวลายาวนานไปถึงต้นปี 2559

PAGASA ระบุว่า ความแห้งแล้งที่คาดการณ์ว่า จะเกิดขึ้นนั้นเห็นได้จากปริมาณน้ำฝนที่ลดลงกว่าปกติหรือต่ำกว่า 60% ของปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยติดต่อกันในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ