อินโดนีเซียจ่อซื้อเครื่องยนต์หัวรถจักรรองรับเส้นทางรถไฟความยาวกว่า 700 กม.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 16, 2016 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิกนาเซียส โจนาน รมว.คมนาคมอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อินโดนีเซียจะซื้อเครื่องยนต์หัวรถจักรประมาณ 400 เครื่องจากบริษัทเจนเนอรัล อิเล็กทริก (จีอี) หรือจากบริษัทอิเล็กโตร-โมทีฟ ดีเซล เนื่องจากอินโดนีเซียเตรียมขยายเครือข่ายรางรถไฟในประเทศ

ความคืบหน้าของรัฐบาลในการสร้างทางรถไฟระยะทาง 3,258 กิโลเมตร (2,025 ไมล์) ช่วงกลางปี 2562 ยังคงเป็นไปอย่างล่าช้า แต่นายโจนานเชื่อมั่นว่า ภารกิจดังกล่าวยังคงมีแนวโน้มลุล่วงไปด้วยดี

เมื่อปีที่แล้วรัฐบาลอินโดนีเซียได้สร้างทางรถไฟความยาว 250 กิโลเมตร และกำลังวางแผนเร่งการก่อสร้างให้ได้มากกว่า 700 กิโลเมตรในปีนี้

"ตราบใดที่มีงบประมาณ ผมก็จะดำเนินการให้บรรลุเป้าหมาย" นายโจนานซึ่งเคยเป็นผู้บริหารบริษัทรถไฟของรัฐ PT Kereta Api Indonesia มาเป็นเวลา 5 ปีก่อนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีในปี 2557 กล่าว "เราจะเร่งมือ การเริ่มต้นก้าวแรกในงานก่อสร้างนั้นยากที่สุด แต่ก้าวต่อๆ ไปก็จะง่ายขึ้นเยอะ"

หลังจากลงทุนโครงการดังกล่าวไปได้หลายปี ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ได้สั่งการให้เพิ่มค่าใช้จ่ายด้านการรถไฟ, ถนน และท่าเรือ เพื่อผลักดันเศรษฐกิจของอินโดนีเซียให้เติบโตที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ นายวิโดโดกล่าวว่า รัฐบาลอินโดนีเซียสามารถจ่ายค่าดำเนินงานได้ประมาณ 30% ของการเรียกเก็บค่าโครงสร้างพื้นฐานซึ่งมีมูลค่าประมาณ 4 แสนล้านดอลลาร์ และต้องการให้นักลงทุนภาคเอกชน รวมถึงองค์กรข้ามชาติ อีกทั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ซึ่งจีนเป็นผู้ริเริ่ม มาลงทุนในส่วนที่เหลือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ