รมว.ต่างประเทศจีนชี้โครงการรางรถไฟร่วมจีน-แอฟริกาต้นแบบความร่วมมือข้ามทวีป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 11, 2016 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ รมว.กระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวในระหว่างเดินทางไปเยือนเคนยาว่า "รางรถไฟในประเทศแถบแอฟริกาที่สร้างโดยผู้รับเหมาจากจีน นับเป็นต้นแบบของความร่วมมือจีนและแอฟริกาด้านขีดความสามารถในภาคอุตสาหกรรม"

ทั้งนี้ นายหวังได้ร่วมพูดคุยกับนางอมินา โมฮัมเหม็ด หุ้นส่วนจากประเทศเคนยา หลังจากที่ทั้ง 2 ได้เข้าพบประธานาธิบดีอูฮูรู เคนยัตตามาก่อนหน้าแล้ว โดยระหว่างการพูดคุย นายหวังได้ยกตัวอย่างโครงการรางรถไฟที่เชื่อมระหว่างกรุงไนโรบีและเมืองมอมบาซาในเคนยาว่าเป็นหนึ่งในโครงการตัวอย่าง

โครงการที่นายหวังยกขึ้นมานี้ ได้รับการสนุนจากจีนและก่อสร้างโดยผู้รับเหมาจากจีน โดยจะเชื่อมต่อเมืองท่าในมอมบาซาเข้ากับกรุงไนโรบี เมืองหลวงของเคนยา นอกจากนี้ ยังมีการลงนามในสัญญาฉบับใหม่เพื่อสร้างส่วนต่อขยายไปยังพื้นที่ชายแดนฝั่งตะวันตกของประเทศอีกด้วย

นายหวังกล่าวว่า "การก่อสร้างรางรถไฟสมัยใหม่ในเคนยากำลังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการ ภายใต้มาตรฐานที่จีนเป็นผู้กำหนดและวัสดุอุปกรณ์ที่มาจากจีน โดยจะแล้วเสร็จภายในปีหน้าและจะกลายเป็นเส้นทางรถไฟที่มีมาตรฐานสูงที่สุดและคุ้มค่างบประมาณมากที่สุดสายหนึ่งในทวีปแอฟริกา"

นายหวังยังมองว่า โครงการก่อสร้างรางรถไฟครั้งนี้ช่วยตอบสนองความต้องการในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของเคนยาและเป็นผลพวงส่วนหนึ่งที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างทั้ง 2 ประเทศ

นอกจากนี้ นายหวังยังกล่าวด้วยว่า "โครงการนี้ได้สร้างอาชีพให้แก่ผู้คนในท้องถิ่นกว่า 40,000 ราย ในขณะที่คนงานท้องถิ่นราว 20,000 คนยังได้รับการฝึกฝนทักษะที่เกี่ยวข้อง ทำให้โครงการนี้หนุนจีดีพีของเคนยาเพิ่มขึ้นกว่า 1.5%"

"โครงการนี้ยังใส่ใจด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดยตลอดเส้นทางได้มีการสร้างทางผ่านสำหรับสัตว์ป่า 14 จุด เพื่อให้สัตว์เหล่านั้นสามารถย้ายถิ่นฐานได้อย่างอิสระ" นายหวังกล่าวเสริม

นอกจากโครงการในเคนยาแล้ว นายหวังยังได้ยกตัวอย่างโครงการรางรถไฟร่วมระหว่างจีนและประเทศอื่นๆในแอฟริกาเช่น ไนจีเรีย แองโกลา ไปจนถึงโครงการรางรถไฟที่เชื่อมระหว่างกรุงแอดดิสอาบาบา เมืองหลวงของเอธิโอเปียเข้ากับเมืองท่าในประเทศจิบูตี

และนอกจากทวีปแอฟริกาแล้ว จีนยังมีโครงการรางรถไฟร่วมกับประเทศในทวีปเอเชีย ยุโรป และละตินอเมริกา ซึ่งตอกย้ำให้เห็นว่ามาตรฐานและวัสดุอุปกรณ์ของจีนกำลังเป็นที่ยอมรับมากขึ้นในประเทศต่างๆทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ