สหภาพยุโรปประกาศระเบียบใหม่ หวังยกระดับวงการรถไฟโดยสารในภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 18, 2016 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์จากสภายุโรประบุว่า รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ทั้ง 28 ประเทศ ได้มีการประกาศใช้ระเบียบใหม่อย่างเป็นทางการ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อยกระดับการเดินทางด้วยรถไฟในยุโรป

การปฏิรูปใหม่นี้จะส่งผลให้ตลาดรถไฟโดยสารในแต่ละประเทศสมาชิก EU นั้นเปิดกว้างมากขึ้น พร้อมกำหนดเงื่อนไขที่เท่าเทียมยิ่งขึ้นสำหรับบริษัทผู้ให้บริการรถไฟ ในแง่ของการเข้าถึงเครือข่ายอย่างไม่เลือกปฏิบัติ

ระเบียบใหม่นี้เปิดโอกาสให้ผู้ให้บริการรายใหม่ๆสามารถเจาะตลาดและนำเสนอบริการของตนได้ ส่งผลให้ในอนาคตผู้โดยสารจะมีตัวเลือกมากขึ้น ค่าโดยสารถูกลง และมีคุณภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ระเบียบใหม่นี้กำหนดให้ประเทศสมาชิก EU สามารถจำกัดสิทธิ์ในการเข้าถึงของผู้ให้บริการรายใหม่ หากบริการใหม่ที่นำเสนอนั้นมีแนวโน้มที่จะบั่นทอน "สมดุลทางเศรษฐกิจ" ของสัญญาให้บริการสาธารณะที่มีอยู่เดิม

การเสนอราคาแข่งขันในตลาดจะกลายเป็นมาตรฐานสำหรับสัญญาให้บริการสาธารณะหลังการปฏิรูป แต่อาจมีการทำสัญญาโดยตรงอย่างไม่ต้องมีการแข่งขัน ในกรณีที่ต้องการยกระดับคุณภาพบริการหรือลดต้นทุน

นอกจากนี้ ระเบียบใหม่ยังจะช่วยยกระดับความเป็นอิสระและความเท่าเทียมในกลุ่มผู้จัดการโครงสร้างทางรถไฟพื้นฐาน เพื่อทำให้มั่นใจว่าบริษัทผู้ให้บริการทางรถไฟทั้งหมดสามารถเข้าถึงรางรถไฟและสถานีรถไฟได้อย่างเท่าเทียม ด้วยเหตุนี้ ประเทศสมาชิก EU จึงได้รับอนุญาตให้สามารถรักษาโครงสร้างองค์กรเดิมของตน แต่จะมีการกำหนดมาตรฐานป้องกันเพิ่มเติมเพื่อยกระดับความโปร่งใสทางการเงิน และเลี่ยงไม่ให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ