"ซูจี" หนุนผลักดันระบบเศรษฐกิจของเมียนมาโปร่งใสและตรวจสอบได้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 23, 2016 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางออง ซาน ซูจี รัฐมนตรีต่างประเทศและที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ผลักดันให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศมีความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ เพื่อบรรเทาความกังวลของบรรดาผู้ประกอบการ

นางซูจีกล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในการพบปะกับผู้ประกอบการและหุ้นส่วนการพัฒนาในกรุงเนปิดอว์ พร้อมทั้งยังได้เรียกร้องให้มีการยกระดับการสร้างศักยภาพของประชากร ซึ่งจะมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศในระยะยาว

นอกจากนี้ เธอยังได้เน้นย้ำถึงการใช้หลักนิติธรรมเพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ โดยเชิญสมาชิกของรัฐบาล ผู้บริจาค และผู้ประกอบการท้องถิ่นให้มีส่วนร่วมในการวางนโยบายเศรษฐกิจของประเทศ

เธอยังได้แสดงความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการทำให้ภาคการเกษตรของประเทศมีความทันสมัย ชี้ภาคการเกษตรเป็นภาคส่วนหลักที่ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศต้องพึ่งพา พร้อมทั้งยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการจ่ายภาษีเพื่อสนับสนุนการพัฒนาประเทศ

สำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจนั้น ซูจีได้เรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยรัฐบาลเอาชนะความท้าทายต่างๆ โดยเผยว่ารัฐบาลเมียนมาได้จัดตั้งคณะกรรมการร่วมกับประเทศผู้บริจาค องค์กรผู้บริจาค และหุ้นส่วนการพัฒนาที่ต้องการช่วยเมียนมาพัฒนาประเทศ

นางซูจียังได้เรียกร้องให้บรรดาผู้ประกอบการคว้าโอกาสจากการที่สหรัฐอเมริกายกเลิกมาตรการคว่ำบาตร ระบุเป็นโอกาสที่ไม่เพียงส่งผลดีต่อการพัฒนาประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสอันดีสำหรับภูมิภาคและโลกอีกด้วย

ขณะเดียวกัน เธอยังได้ให้ความสำคัญกับการพึ่งพาอาศัยกันระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจและความก้าวหน้าทางการเมือง โดยกล่าวว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะนำไปสู่ความก้าวหน้าทางการเมือง และความก้าวหน้าทางการเมืองจะส่งผลต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ