กองทุนบำเหน็จบำนาญเกาหลีใต้อนุมัติแผนกู้วิกฤต "แดวู ชิปบิลดิ้ง" เตรียมปรับโครงสร้างหุ้นกู้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 17, 2017 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนบำเหน็จบำนาญของเกาหลีใต้เห็นชอบการปรับโครงสร้างหุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัท แดวู ชิปบิลดิ้ง แอนด์ มารีน เอ็นจิเนียริ่ง ซึ่งเป็นบริษัทต่อเรือสัญชาติเกาหลีใต้ที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงินและเสี่ยงต่อภาวะล้มละลาย

ด้านกองทุนระบุว่า มติครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ ธนาคารโคเรีย เดเวล็อปเมนท์ แบงก์ และธนาคารเอ็กซ์พอร์ท-อิมพอร์ท แบงก์ ออฟ โคเรีย เตรียมอัดฉีดเงินช่วยเหลือแดวู เพื่อช่วยให้แดวูรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ โดยธนาคารทั้งสองเห็นชอบที่จะแปลงเงินปล่อยกู้จำนวน 80% เป็นหุ้น และขยายวันครบกำหนดชำระเงินกู้ในส่วนที่เหลือ

นั่นหมายความว่า บริษัทแดวูจะมีเวลาในมากขึ้นในการชำระหุ้นกู้ที่ครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนนี้ ขณะที่กองทุนบำเหน็จบำนาญจะเป็นผู้ถือหุ้นกู้รายใหญ่ที่สุด

วิกฤตการของบริษัทแดวูในครั้งนี้ นับเป็นบททดสอบของสถาบันการเงินในเกาหลีใต้เป็นอย่างมาก หลังจากที่ธนาคารโคเรีย เดเวล็อปเมนท์ แบงก์ เคยปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือแก่บริษัทฮันจิน ชิปปิ้ง ส่งผลให้บริษัทต้องล้มละลายไปก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตามในกรณีของแดวูนั้น ทางธนาคารมองว่า บริษัทไม่มีเงินที่จะชำระหนี้จริง หลังขาดทุนติดต่อกันมานานกว่า 4 ปี ทำให้ธนาคารตัดสินใจยื่นมือเข้าช่วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ