"ซีเมนส์" เตรียมลงทุนในโครงการทางรถไฟและโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 9, 2017 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์เพรสทีวีของอิหร่าน รายงานว่า กลุ่มบริษัทซีเมนส์ของเยอรมนีมีแผนที่จะลงทุนในโครงการทางรถไฟและโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในอิหร่าน วงเงิน 3.5 พันล้านดอลลาร์

เพรสทีวีรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายแอชการ์ ฟากริเยห์-คาซาน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพัฒนาถนนและเมืองสำหรับกิจการระหว่างประเทศ โดยเขากล่าวว่า "จากการที่ได้เดินทางไปเยอรมนีนั้น เราได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือของบริษัทซีเมนส์ในโครงการทางรถไฟและโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในอิหร่าน"

นายฟากริเยห์-คาซาน เปิดเผยด้วยว่า สำหรับโครงการระบบขนส่งทางรางนั้น อิหร่านมีแผนที่จะสั่งซื้อตู้โดยสารรถไฟจากซีเมนส์สำหรับใช้บนเส้นทางรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมต่อระหว่างกรุงเตหะรานกับเมืองคอมและอิสฟาฮาน นอกจากนี้ ซีเมนส์จะจัดหาระบบอาณัติสัญญาณรถไฟ และดำเนินการติดตั้งป้ายสัญญาณต่างๆให้กับอิหร่านด้วย

นอกจากโครงการทางรถไฟแล้ว ซีเมนส์ยังมีแผนที่จะร่วมลงทุนกับกลุ่มบริษัท MAPNA Group ของอิหร่านในโครงการโรงไฟฟ้า และโครงการจัดตั้งอุตสาหกรรมผลิตหัวรถจักร เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมภายในประเทศ

ทั้งนี้ MAPNA Group เป็นกลุ่มบริษัทของอิหร่านที่ดำเนินงานเกี่ยวกับการพัฒนาและบริหารจัดการโครงการพลังงานความร้อนและพลังงานหมุนเวียน น้ำมันและก๊าซ ระบบขนส่งทางราง และโครงการอุตสาหกรรมอื่นๆ รวมถึงการผลิตอุปกรณ์สำคัญสำหรับภาคอุตสาหกรรมด้วย

ด้านนายอาร์ซาลาน ฟาติพัวร์ เจ้าหน้าที่จากองค์กรอิหร่าน อิเลคทริซิตี้ อินดัสตรี ซินดิเคต เปิดเผยว่า "อิหร่านและซีเมนส์ได้บรรลุข้อตกลงในเบื้องต้นเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับความร่วมมือในการผลิตอุปกรณ์สำหรับอุตสาหกรรมผลิตกระแสไฟฟ้าและอุปกรณ์กำเนิดพลังงานภายใต้ใบอนุญาตจากบริษัทซีเมนส์"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ