Ifo เผยความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโลกปรับตัวลงในไตรมาส 3

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 11, 2017 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโลกปรับตัวลง 0.3 จุด สู่ระดับ 12.7 ในไตรมาส 3 ของปีนี้ เหตุผู้เชี่ยวชาญมีมุมมองลบต่อเศรษฐกิจอังกฤษ

"เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวต่อไปในช่วงครึ่งปีหลัง แต่เป็นอัตราที่ต่ำลงเล็กน้อย" ศาสตราจารย์เคลเมนส์ ฟูเอสต์ ประธาน Ifo ระบุในแถลงการณ์

ดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโลกเป็นผลจากการสำรวจผู้เชี่ยวชาญ 1,123 รายใน 121 ประเทศ

ผลสำรวจเผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจในยูโรโซนปรับตัวดีขึ้นและแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งต่อเนื่องในปี 2560 ตรงกันข้ามกับดัชนีความเชื่อมั่นในอังกฤษที่ทรุดลงจากระดับ 4.7 จุด สู่ระดับติดลบ 46.3

ทั้งนี้ อังกฤษลงประชามติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในปีที่แล้ว และกำลังเผชิญการเจรจาที่ยากลำบากกับสหภาพยุโรป โดยอังกฤษหวังว่าการเจรจากับ EU ซึ่งถือเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุด จะนำไปสู่ข้อตกลงที่เป็นผลดีกับประเทศ

ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจอังกฤษเหมือนจะสามารถรับมือผลการลงประชามติ Brexit ได้ในช่วงแรก แต่อัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงอันเนื่องมาจากเงินปอนด์ที่ร่วงลงอย่างหนักนั้น กำลังส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น

Ifo ระบุว่า เศรษฐกิจอังกฤษขยายตัวในอัตราเพียงครึ่งเดียวของยูโรโซนในไตรมาส 2 ของปีนี้ โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษขยายตัวเพียง 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ