World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 19 กันยายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 19, 2017 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- --นางออง ซาน ซูจี ในฐานะผู้นำเมียนมาโดยพฤตินัย เตรียมออกแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ความรุนแรงในรัฐยะไข่เป็นครั้งแรกในวันนี้ หลังจากที่เธอถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากกรณีที่เพิกเฉยต่อปัญหาการกวาดล้างชาวมุสลิมโรฮิงญาโดยรัฐบาลเมียนมา ซึ่งส่งผลให้เกิดวิกฤตผู้อพยพขึ้นในประเทศเพื่อนบ้าน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะประชุมนโยบายการเงินในวันแรกในวันพรุ่งนี้ และแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในวันพฤหัสบดี ขณะที่ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า คณะกรรมการ BOJ จะยังคงนโยบายผ่อนคลายการเงินมูลค่ามหาศาล และคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% ในการประชุมครั้งนี้ ตามเจตนารมณ์ของนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กล่าวในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) เมื่อคืนนี้ที่นิวยอร์ก โดยแสดงจุดยืนเรียกร้องให้ UN ปฏิรูปและปรับเปลี่ยนระบบบริหารงานที่มีพิธีรีตอง

ขณะเดียวกัน ปธน.ทรัมป์ มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมวันนี้ ในเวลา 21.30 น. ตามเวลาไทย

-- ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (NHC) เปิดเผยว่า พายุเฮอร์ริเคน "มาเรีย" ได้ทวีความรุนแรงเป็นเฮอร์ริเคนระดับที่ 5 ขณะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งของโดมินิกา ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของทะเลคาริบเบียน

-- นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน วานนี้ โดยเขาระบุว่า เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ในคณะกรรมการนโยบายการเงินของ BoE มีความเห็นว่าการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า ถ้าหากว่าเศรษฐกิจอังกฤษยังคงฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายคาร์นีย์ระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มที่จะเป็นไปอย่างจำกัด และค่อยเป็นค่อยไป

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายแกรี โคห์น ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NEC) เตรียมสรุปสาระสำคัญเกี่ยวกับข้อเสนอของรัฐบาลสหรัฐ ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่าปธน.ทรัมป์ ยังคงเปิดกว้างเรื่องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศต่อไป ก่อนหน้านี้ ทำเนียบขาวออกมาประกาศว่าจะไม่การเปลี่ยนแปลงจุดยืนในการถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว

-- สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านปรับตัวลง 3 จุด สู่ระดับ 64 ในเดือนก.ย.

NAHB ระบุว่า ความเชื่อมั่นของผู้สร้างบ้านได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรม และการเกิดพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ และเออร์มา

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) จะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค.ในวันนี้ โดยก่อนหน้านี้ ดัชนี PPI ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนก.ค. แตะที่ระดับ 101.84 ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน โดยได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของราคาสินค้าเกษตร

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลีย (ABS) จะเปิดเผยราคาบ้านไตรมาส 2 ในวันนี้ หลังจากที่ในไตรมาส 1 ราคาบ้านพักอาศัยในออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.2% ซึ่งปรับตัวขึ้นเป็นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกัน

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะเปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ย.ในวันนี้

สำหรับในรายงานประชุมเดือนส.ค.ที่ผ่านมานั้น RBA ระบุว่าธนาคารกลางเริ่มหันมาจับตาตัวเลขหนี้สินภาคครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศจะฟื้นตัวขึ้นก็ตาม

-- ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเยอรมนีเดือนก.ย. ในวันนี้

ส่วนในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีปรับตัวลงสู่ระดับ 10.0 จุด จากระดับ 17.5 จุดในเดือนก.ค. ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 15.0 และเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่สาม

-- สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในคืนนี้ ประกอบด้วย ราคานำเข้าและส่งออกเดือนส.ค. ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนส.ค. และ ดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ