สำนักงบประมาณอังกฤษชี้ Brexit ถ่วงการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 11, 2017 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงบประมาณแห่งสหราชอาณาจักร (OBR) ยอมรับว่า การถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือ Brexit ส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

นายโรเบิร์ต โชต ประธาน OBR กล่าวกับสื่อมวลชนในการแถลงข่าวที่กรุงลอนดอนว่า ผลกระทบในระยะแรกของ Brexit นั้นสอดคล้องกับการคาดการณ์ในวงกว้าง โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ได้ชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัดในปี 2560

นอกจากนี้ OBR ยังได้ระบุถึงสถิติผู้โยกย้ายถิ่นฐานเข้ามาทำงานในสหราชอาณาจักรลดน้อยลง อันเป็นผลจากการลงประชามติ Brexit ซึ่งปัจจัยนี้จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจเช่นกัน

นายโชตกล่าวว่า OBR คาดว่าการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) จะส่งผลให้การย้ายถิ่นสุทธิเข้าประเทศลดลง เนื่องจากรายได้ที่ลดลงจากการอ่อนค่าของเงินปอนด์ จะทำให้ค่าจ้างมีมูลค่าลดลงในประเทศบ้านเกิดของบรรดาแรงงาน

เขากล่าวต่อไปว่า "นอกจากนี้เรายังคาดกันอีกว่า สหราชอาณาจักรจะกลายเป็นประเทศที่มีความเข้มงวดในเรื่องผู้อพยพ โดยจากตัวเลขล่าสุดบ่งชี้ว่าผู้อพยพเริ่มมีจำนวนลดลงเนื่องจากมีปัจจัยดึงดูดน้อยลง"

OBR ระบุว่า หลักฐานที่ปรากฏในปีนี้แสดงให้เห็นว่า การคาดการณ์เกี่ยวกับผลิตภาพของอังกฤษเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมานั้น มีมุมมองในเรื่องดังกล่าวดีเกินไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวเลขของ OBR ถูกนำมาใช้เป็นเกณฑ์ในการกำหนดงบประมาณของรัฐบาล และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตัวเลขเหล่านี้จะมีผลกระทบต่อการจัดทำงบประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ