ผู้นำอาเซียนและชาติมหาอำนาจเปิดฉากประชุมที่ฟิลิปปินส์ในวันนี้ มุ่งถกประเด็นเศรษฐกิจและเกาหลีเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 13, 2017 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำจากสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และผู้นำประเทศมหาอำนาจได้เปิดฉากหารือกันบนเวทีการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 31 ที่กรุงมะนิลาในวันนี้ โดยหัวข้อหลักของการประชุมในปีนี้ครอบคลุมประเด็นการยกระดับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การป้องกันภัยก่อการร้าย และเกาหลีเหนือ

ในพิธีเปิดการประชุมในช่วงเช้านั้น นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้กล่าวต้อนรับบรรดาผู้นำจากกลุ่มประเทศอาเซียน ตลอดจนผู้นำประเทศมหาอำนาจอย่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น และนายกรัฐมนตรีดมิทรี เมดเวเดฟ แห่งรัสเซีย

สำหรับกำหนดการประชุมคร่าวๆนั้น ผู้นำจากกลุ่มอาเซียนจะหารือร่วมกันภายในกลุ่มก่อน จากนั้นจึงจะมีการแยกไปประชุมนอกรอบกับประเทศคู่เจรจาและองค์การระหว่างประเทศ ได้แก่ สหรัฐ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และองค์การสหประชาชาติ

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ผู้นำชาติอาเซียนมีกำหนดจะหารือร่วมกับประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออก ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ จากนั้นจึงจะมีการประชุมนอกรอบกับผู้นำแคนาดา สหภาพยุโรป และอินเดียต่อไป

นอกจากนี้ การประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออก ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มประเทศอาเซียน ออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ รัสเซีย และสหรัฐจะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ