World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 5, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า ตลาดหุ้นสหรัฐ และราคาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ในสหรัฐ ได้ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม นางเยลเลนมองว่า ตลาดทั้งสองแห่งนี้ยังไม่ได้อยู่ในภาวะฟองสบู่

--นายเจอโรม พาวเวล เตรียมเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (คนใหม่) ในวันนี้ หลังจากวาระการดำรงตำแหน่งของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนก่อนได้สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา

--ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน พุ่งขึ้นแตะระดับ 54.7 ในเดือนม.ค. จากระดับ 53.9 ในเดือนม.ค. โดยดัชนี PMI ภาคบริการเดือนม.ค.ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2555 ขานรับยอดสั่งซื้อใหม่ที่ปรับตัวสูงขึ้น และจากการที่บริษัทเอกชนเพิ่มการจ้างงาน

--เกิดเหตุรถไฟชนกันที่รัฐเซาท์แคโรไลนาทางตอนใต้ของสหรัฐเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 ราย และบาดเจ็บอีก 70 ราย โดยนายเฮนรี แม็คมาสเตอร์ ผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา เปิดเผยว่า รถไฟโดยสารของบริษัทแอมแทรค (Amtrak) วิ่งผิดราง จนเป็นเหตุให้ชนกับรถไฟขนส่งสินค้าชื่อ CSX

--เกาหลีเหนือได้ออกมาโจมตีการแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐว่าเป็น "ลางของความหายนะครั้งใหม่" หลังจากปธน.ทรัมป์ระบุว่า เกาหลีเหนือยังคงเป็นภัยคุกคามต่อโลก

--ธนาคารกลางจีนได้ระงับการดำเนินการทางตลาดเงิน (Open Market Operations - OMO) อย่างต่อเนื่องในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาสภาพคล่องในระบบธนาคารให้มีเสถียรภาพ

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ในวันนี้ว่า สภาพคล่องอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง ซึ่งสามารถรองรับผลกระทบที่เกิดจากปัจจัยต่างๆ เช่น การครบกำหนดไถ่ถอนของข้อตกลงซื้อคืน (reverse repo)

--สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า ต้นทุนโครงสร้างพื้นฐานภายในสนามบินที่สูงขึ้นทั่วโลกในขณะนี้ อาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการเติบโตและผลกำไรของธุรกิจสายการบิน

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเกาหลีใต้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนม.ค. เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงทำให้มูลค่าในการแปลงค่าของสินทรัพย์ที่ไม่ได้อิงสกุลเงินดอลลาร์นั้นปรับตัวสูงขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ณ สิ้นเดือนม.ค. ทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ที่ 3.95 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.49 พันล้านดอลลาร์จากสถิติเดือนก่อนหน้านี้

--นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาเปิดเผยว่า สภาการเลือกตั้งแห่งชาติ (CNE) จะประกาศวันเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันนี้

--ศาลอุทธรณ์เกาหลีใต้มีคำสั่งให้ปล่อยตัวนายลี แจง-ยัง รองประธานบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ในวันนี้ หลังจากที่ต้องโทษจำคุกในคดีติดสินบน

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2560 ศาลมีคำตัดสินให้จำคุกนายลีเป็นเวลา 5 ปี ก่อนที่จะลดโทษดังกล่าวลงมาเหลือจำคุก 2 ปีครึ่ง จนกระทั่งศาลมีคำสั่งปล่อยตัวนายลีในการพิจารณาคดีในวันนี้ หลังจากที่เขาถูกคุมขังมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ