World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 12, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินซาราตอฟ แอร์ไลน์สของรัสเซีย ประสบอุบัติเหตุตกในบริเวณชานกรุงมอสโก เมื่อวานนี้ ขณะที่ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 71 คน เสียชีวิตทั้งหมด

--นายมิค มัลวานีย์ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณแห่งทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า ทำเนียบขาวเตรียมเสนองบประมาณต่อสภาคองเกรสในวันนี้ ซึ่งครอบคลุมถึงงบประมาณสำหรับการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ และอีก 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อยกระดับความปลอดภัยในพื้นที่ชายแดน นอกจากนี้ แผนงบประมาณดังกล่าวยังรวมถึงข้อเสนอในการปรับลดการขาดดุลงประมาณลง 3 ล้านล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 10 ปี

--คณะราชกรรมาธิการ (Royal Commission) แห่งออสเตรเลีย เตรียมตรวจสอบการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ บริษัทประกัน ผู้ให้บริการทางการเงิน และกองทุนบำเหน็จบำนาญ หลังมีประชาชนร้องเรียนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการกระทำผิด โดยมีเป้าหมายเพื่อปฏิรูประบบธนาคาร

--คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) เปิดเผยว่า จีนเตรียมเปิดการซื้อขายสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2561 ที่ตลาดพลังงานระหว่างประเทศเซี่ยงไฮ้ (INE) เพื่อเพิ่มอำนาจของจีนในการกำหนดราคาน้ำมัน

--สนามบินลอนดอนซิตี้ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินทุกเที่ยวที่ให้บริการในวันนี้ หลังจากที่พบระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในแม่น้ำเทมส์ ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ขณะที่ตำรวจได้ปิดล้อมพื้นที่ในรัศมี 214 เมตร ส่วนผู้โดยสารที่ต้องมาใช้บริการที่สนามบินดังกล่าวได้รับแจ้งให้ทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งการติดต่อสายการบินที่จะใช้บริการด้วยเช่นกัน

รายงานระบุว่า ระเบิดถูกพบเมื่อเวลาประมาณ 5.00 น.ของวันอาทิตย์ ณ ท่าเทียบเรือจอร์จที่ 5 ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและกองทัพเรือจะยืนยันว่าวัตถุที่พบเป็นระเบิดและสั่งปิดสนามบินในเวลา 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ โดยทางตำรวจนครบาลอยู่ระหว่างดำเนินการเคลื่อนย้ายวัตถุระเบิดลูกดังกล่าวร่วมกับทางกองทัพเรือ

--ฟ็อกซ์คอนน์ อินดัสเทรียล อินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของไต้หวัน และผู้ผลิตไอโฟนของบริษัทแอปเปิล อิงค์ ได้ยื่นหนังสือแจ้งความจำนงต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) เพื่อนำหุ้นเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้

--นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐพร้อมที่จะเจรจาเรื่องโครงการนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ แม้สหรัฐยังเดินหน้ามาตรการกดดันนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือก็ตาม

--สำนักงานสถิติสิงคโปร์ รายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค. 2560 ของสิงคโปร์ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้รับปัจจัยหนุนจากยอดขายยานยนต์ที่พุ่งขึ้นถึง 26%

--ธนาคารกลางจีนเผยยอดเงินกู้ล็อตใหม่สกุลเงินหยวนในเดือนม.ค. เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.9 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 4.58 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงวลาเดียวกันในปีที่แล้ว 8.67 แสนล้านหยวน และทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ส่วนปริมาณเงิน M2 ซึ่งครอบคลุมเงินสดหมุนเวียนและเงินฝากทุกประเภท อยู่ที่ 172.1 ล้านล้านหยวน ณ สิ้นเดือนม.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 8.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี มากกว่าเดือนธ.ค.ที่เพิ่มขึ้น 8.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ