ADB คาดเศรษฐกิจจีนขยายตัว 6.6% ปีนี้ จากอุปสงค์ในและต่างประเทศแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 11, 2018 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ระบุในรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชีย (ADO) ประจำปี 2561 ว่า เศรษฐกิจของจีนจะขยายตัวได้ถึง 6.6% ในปีนี้ โดยได้ปัจจัยสนับสนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งทั้งในและต่างประเทศ

ADB ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงมะนิลา ของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนจะเติบโตขึ้นในระดับปานกลางที่ 6.6% ในปี 2561 และ 6.4% ในปี 2562 เพราะนโยบายเศรษฐกิจของประเทศจะทำให้เกิดเสถียรภาพทางการเงิน และนำไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่รายงานของรัฐบาลจีนซึ่งได้มีการเปิดเผยเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาระบุว่า จีนได้กำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับปี 2561 ไว้ที่ระดับ 6.5%

ADB เปิดเผยว่า ภาคบริการซึ่งได้ช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจจีนเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น มีการขยายตัวถึง 8% ในปี 2560 ด้วยแรงหนุนของอุปสงค์ที่แข็งแกร่งทั้งจากในและต่างประเทศ ประกอบกับการปฏิรูปเศรษฐกิจซึ่งเป็นรากฐานให้เกิดการเติบโตอย่างต่อเนื่องและก่อให้เกิดเสถียรภาพในระบบเศรษฐกิจโดยรวมของจีน

ADB ระบุว่า "ความก้าวหน้าของการปฏิรูปในด้านต่างๆอย่าง การเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับกฎระเบียบและการกำกับดูแลภาคการเงิน รวมทั้งการแก้ไขปัญหาหนี้สินจะเป็นรากฐานสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจมหภาคของจีนเติบโตขึ้นอย่างมีเสถียรภาพ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ