"โททาล" เล็งระดมทุนผ่านแบงก์จีนเพื่อลุยโครงการก๊าซธรรมชาติในรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2015 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โททาล เอสเอ (Total SA ) บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส เดินหน้าโครงการก๊าซธรรมชาติมูลค่า 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ในแถบอาร์กติกของรัสเซีย อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทจะหาทางระดมทุนมูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ผ่านธนาคารต่างๆ ของจีนในรูปสกุลเงินท้องถิ่นและยูโร

การตัดสินใจของโททาลมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่เกิดกระแสความวิตกกังวลว่า มาตรการคว่ำบาตรที่ชาติตะวันตกนำมาใช้กับรัสเซียนั้น อาจทำให้การระดมทุนในสกุลเงินดอลลาร์เป็นไปอย่างยากลำบาก

ทั้งนี้ แม้ว่าโครงการของโททาลในแถบอาร์กติกซึ่งได้มีการวางแผนมาเป็นเวลาหลายปีนั้น ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากมาตรการคว่ำบาตร แต่มาตรการดังกล่าวก็ส่งผลกระทบต่อบริษัทโอเอโอ โนวาเทก ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย และเป็นหนึ่งในพันธมิตรของโททาลในโครงการยามาล (Yamal) ที่เป็นการร่วมทุนด้านก๊าซธรรมชาติเหลว โดยโททาลถือหุ้นเพียงเล็กน้อยในบริษัทโนวาเทก ขณะที่ผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่คือเกนนาดี ทิมเชนโก ซึ่งเป็นเป้าหมายของมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ

สหรัฐและยุโรปประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับรัสเซียในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ โดยมาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการจำกัดการโอนเงินไปยังบริษัทรัสเซียที่มีเทคโนโลยีเกี่ยวข้องกับการขุดเจาะเหมืองแร่ที่ไม่เป็นไปตามแบบแผน ซึ่งรวมถึงการสกัดน้ำมันจากชั้นหินดินดาน และโครงการขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งและในแถบอาร์กติก อย่างไรก็ดี โครงการยามาลไม่ได้รับผลกระทบอย่างเจาะจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ