IEA คาดน้ำมันยังคงล้นตลาดปีนี้ ขณะโอเปกวืดทำข้อตกลงลดกำลังการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 9, 2016 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุวันนี้ว่า ภาวะน้ำมันล้นตลาดจะยังคงอยู่ต่อไปในปีนี้ ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ไม่มีแนวโน้มที่จะบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตร่วมกับผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่ม

ทั้งนี้ IEA เปิดเผยว่า อุปสงค์น้ำมันโลกที่อ่อนแอ, การผลิตน้ำมันมากขึ้นจากอิรัก อิหร่าน และซาอุดิอาระเบีย, แนวโน้มที่ริบหรี่ของการบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมันของโอเปก, การแข็งค่าของดอลลาร์ รวมทั้งการผลิตน้ำมันจากสหรัฐที่ลดลงไม่มาก จะเป็นปัจจัยส่งผลให้ตลาดโลกยังคงเผชิญภาวะน้ำมันล้นตลาดต่อไป

IEA เปิดเผยว่า ถึงแม้ IEA ไม่คาดว่าราคาน้ำมันจะทรุดตัวลงแตะระดับ 10 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ทางสำนักงานก็ไม่คาดเช่นกันว่าราคาน้ำมันจะสามารถดีดตัวขึ้นจากระดับปัจจุบันได้มากนัก

IEA ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในปีนี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ระดับ 1.17 ล้านบาร์เรล/วัน หลังจากแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 ปีที่ 1.6 ล้านบาร์เรลในปีที่แล้ว

นอกจากนี้ IEA ปรับลดคาดการณ์การผลิตน้ำมันดิบของโอเปกในปีนี้ลง 1 แสนบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 31.7 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าผลผลิตน้ำมันในเดือนม.ค.ของโอเปกที่ระดับ 32.63 ล้านบาร์เรล/วัน

IEA ระบุว่า อุปทานน้ำมันจะยังคงสูงกว่าอุปสงค์ตลอดทั้งปีนี้ และคาดว่าปริมาณน้ำมันจากผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกจะลดลงเพียง 0.6 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้

ขณะเดียวกัน IEA มองว่าดอลลาร์จะยังคงแข็งค่า และจะเป็นปัจจัยกดดันราคาน้ำมันต่อไปในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ