ปธน.เมียนมาร์ให้คำมั่นจัดการเลือกตั้งอย่างเสรีและยุติธรรม

ข่าวการเมือง Wednesday September 2, 2015 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเมียนมาร์นายอู เต็ง เส่ง ให้คำมั่นในวันนี้ว่า รัฐบาลเมียนมาร์จะดำเนินการเพื่อจัดการเลือกตั้งอย่างเสรีและยุติธรรม อีกทั้งจะยังคงรักษาเสถียรภาพทางการเมืองในระหว่างก่อนการเลือกตั้งไปจนถึงหลังการเลือกตั้ง

นายเต็ง เส่งได้ให้คำมั่นผ่านทางวิทยุกระจายเสียงไปทั่วประเทศ พร้อมกับเรียกร้องให้พรรคการเมืองใส่ใจการดำเนินการภายใต้กรอบและกฎเกณฑ์ซึ่งกำหนดโดยคณะกรรมการเลือกตั้งเมียนมาร์เป็นพิเศษ

นายเต็ง เส่ง ยังได้เรียกร้องให้พรรคการเมืองต่างๆ หลีกเลี่ยงการปราศรัยเชิงยั่วยุในระหว่างการจัดแคมเปญเลือกตั้ง อันอาจจะส่งผลกระทบต่อความเป็นหนึ่งเดียวและความสมานฉันท์ของคนในชาติ

การเลือกตั้งทั่วไปในเมียนมาร์ปี 2558 จะจัดขึ้นในเร็วๆ นี้ ซึ่งประธานาธิบดีเมียนมาร์กล่าวว่า จะเป็นความก้าวหน้าเข้าสู่ความเป็นประชาธิปไตยครั้งสำคัญของเมียนมาร์ โดยการเลือกตั้งดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 8 พ.ย. และการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งมีกำหนดการเริ่มต้นในวันอังคารที่ 8 ก.ย.-6 พ.ย.

ประธานาธิบดีเมียนมาร์ได้จัดให้มีการหารือกับกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธอย่างเร่งด่วนในเรื่องของการลงนามอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับร่างข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ (NCA) โดยกล่าวว่า รัฐบาลจะเดินหน้าอย่างเต็มที่เพื่อผลักดันกระบวนการเพื่อสันติภาพตลอดวาระที่ยังคงดำรงตำแหน่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ