ยูเครนประกาศหยุดยิงเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าถึงสถานที่เครื่องบินตก

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 31, 2014 22:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลยูเครนระบุในหน้าเพจบนเฟซบุ๊กของรัฐบาลว่า ยูเครนได้ระงับปฏิบัติการทางทหารในภาคตะวันออกของประเทศเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติสามารถเข้าถึงสถานที่เกิดเหตุเครื่องบินของสายการบินมาเลเซียถูกยิงตก แต่อย่างไรก็ดี กองกำลังฝ่ายแบ่งแยกดินแดนยังคงเดินหน้าโจมตีจากฐานที่มั่นในบริเวณดังกล่าว

รัฐบาลยูเครนระบุว่า ยูเครนได้มีคำสั่งให้กองกำลังซึ่งปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายจากฝ่ายกบฏที่ฝักใฝ่รัสเซียในภาคตะวันออกของประเทศปฏิบัติตามคำเรียกร้องของนายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติที่ขอให้หยุดยิงในบริเวณที่เกิดเหตุเครื่องบินถูกยิงตก

เว็บไซต์ดังกล่าวระบุว่า “ในวันที่ 31 ก.ค. กองกำลังทหารที่ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายได้หยุดปฏิบัติการทางทหารยกเว้นเพื่อเป็นการป้องกันตนเองจากการถูกโจมตี แต่อย่างไรก็ดี นักรบรับจ้างจากรัสเซียไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงและข้อเรียกร้องของนานาชาติ"

อย่างไรก็ดี ฝ่ายกบฏของยูเครนออกมากล่าวหาว่า รัฐบาลยูเครนเป็นฝ่ายขัดขวางการเข้าไปตรวจสอบสถานที่ที่เครื่องบินเที่ยว MH17 ของมาเลเซียถูกยิงตก

นายเซอร์ไก คาฟทารัดซ์ ผู้ช่วยนายอเล็กซานเดอร์ โบโรได ผู้นำกลุ่มกบฏกล่าวว่า “รัฐบาลยูเครนได้ละเมิดข้อตกลงหยุดยิงในบริเวณเครื่องบินตก และไม่อนุญาตให้ผู้เชี่ยวชาญจากเนเธอร์แลนด์และออสเตรเลียเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ