ปธน.รัสเซีย-ยูเครนเห็นพ้องกันในการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมโดยทางรถไฟ

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 30, 2014 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เขาได้ตกลงกับประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครน เกี่ยวกับข้อเสนอในการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังภาคตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนโดยทางรถไฟ

“เราเห็นพ้องกันว่าเราจะดำเนินแผนการของปธน.โปโรเชนโกตามวิธีของเขา เพื่อจัดส่งความช่วยเหลือแก่ประชาชนในเมืองลูกันสค์และโดเนทสค์ และส่งความช่วยเหลือต่างๆโดยทางรถไฟ" ปธน.ปูตินระบุถึงการพบปะกับปธน.โปโรเชนโกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาที่เมืองมินสค์ ในการให้สัมภาษณ์กับชาแนล วัน เทเลวิชันของรัสเซีย

สำนักข่าวอิทาร์-ทาสส์รายงานว่า ปธน.โปโรเชนโกได้เสนอแผนการดังกล่าวในการพบปะกันกับปธน.รัสเซีย นอกรอบการประชุมสุดยอดที่เมืองมินสค์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อยุติวิกฤตในยูเครนที่ดำเนินมาเป็นเวลาหลายเดือน และปธน.รัสเซียก็เห็นพ้องกับข้อเสนอดังกล่าว

“ปธน.โปโรเชนโกได้แสดงความเข้าใจถึงสิ่งที่รัสเซียกำลังดำเนินการเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือแก่ภูมิภาคทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน นั่นเป็นการประชุมที่ดีมาก" ปธน.ปูตินกล่าว โดยระบุเพิ่มเติมว่า ปธน.โปโรเชนโกเป็น “หุ้นส่วนที่สามารถพูดคุยกันได้"

ทางด้านนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ทางการรัสเซียและยูเครนได้ติดต่อกันเพื่อตกลงกันในรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของรัสเซียอีกครั้งในช่วงหลายวันข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ