เลขาฯยูเอ็นเรียกร้องให้เพิ่มความพยายามฟื้นฟูแอฟริกาตะวันตกที่อีโบลาระบาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 23, 2014 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้เพิ่มความพยายามในการฟื้นฟูแอฟริกาตะวันตก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่โรคอีโบลาระบาดอย่างหนักที่สุดในประวัติศาสตร์ และส่งผลให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรง

นายบันแสดงความเห็นดังกล่าวที่สำนักใหญ่ของยูเอ็น หลังกลับจากการเยือนภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งรวมถึง กินี ไลบีเรีย มาลี เซียร์ราลีโอน และกานา โดยกล่าวเสริมว่าเขามองเห็นความคืบหน้าในการดำเนินการและอัตราการแพร่ระบาดที่ลดลงในหลายพื้นที่

"เราต้องเดินหน้าความพยายามฟื้นฟูในขณะนี้" นายบันกล่าว และเสริมว่า ได้ขอให้องค์กรของยูเอ็น ซึ่งนำโดยสำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) วางแผนฟื้นฟูภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก "ซึ่งหมายถึงการฟื้นฟูบริการต่างๆที่สำคัญ ช่วยให้เด็กได้กลับมาเรียนอีกครั้ง ช่วยให้คนมีงานทำ ฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เสียหาย และดูแลเด็กกำพร้าหลายพันคน"

นายบันยังชี้ว่า "ประชาคมระหว่างประเทศจำเป็นต้องเฝ้าระวังและตอบสนองอย่างรวดเร็ว"

"ผมมุ่งหวังว่าสมาชิกประเทศต่างๆ จะมีส่วนร่วมในความพยายามที่จริงจัง เพื่อแสวงหาทางว่าเราสามารถทำสิ่งใดได้ ในการเตรียมพร้อมก่อนเกิดโรคระบาดครั้งต่อไป ซึ่งเป็นบททดสอบที่คงเกิดขึ้นอย่างแน่นอน"

เลขาธิการยูเอ็นเยังเน้นถึงความต้องการทรัพยากรมากขึ้น และการช่วยเหลือประเทศต่างๆ และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอีโบลา ทั้งความช่วยเหลือด้านทรัพยากรบุคคล เจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ รวมถึงการสนับสนุนทางการเงิน อุปกรณ์ และด้านโลจิสติกส์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ