ไทยยังไม่ลงนามธรรมนูญ AIIB วันนี้ ขณะมีเวลาพิจารณาถึงปลายปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday June 29, 2015 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวแทนจาก 57 ประเทศผู้ก่อตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ได้ร่วมพิธีลงนามในธรรมนูญของธนาคารในการวางกรอบโครงสร้างทางกฎหมายสำหรับ AIIB โดยพิธีดังกล่าวจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีนในวันนี้

อย่างไรก็ดี มี 7 ประเทศที่ยังไม่ได้ลงนามในธรรมนูญ AIIB ในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ คูเวต เดนมาร์ก โปแลนด์ และแอฟริกาใต้ โดยประเทศดังกล่าวมีเวลาจนถึงปลายปีนี้ในการตัดสินใจลงนาม

ธรรมนูญของธนาคาร AIIB ทั้ง 60 ข้อนั้น ครอบคลุมถึงการมีส่วนร่วมด้านการเงินของสมาชิกแต่ละประเทศ การกำหนดนโยบาย ระบบธุรกิจและการดำเนินงาน และโครงสร้างธรรมาภิบาล

รายงานระบุว่า AIIB จะมีเงินทุนทั้งสิ้น 1 แสนล้านดอลลาร์ โดยประเทศในเอเชียจะมีหุ้นส่วนใน AIIB สูงถึง 75% ของเงินทุนทั้งหมด และจะมีการจัดสรรหุ้นส่วนโควต้าตามขนาดเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ

ทั้งนี้ จีน อินเดีย และรัสเซีย เป็น 3 ประเทศผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุด โดยจะได้สัดส่วนในการโหวต 26.06%, 7.5% และ 5.92% ตามลำดับ

ถึงแม้จีนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สุดใน AIIB แต่ก็จะยังไม่มีสิทธิในการวีโต้

ธนาคาร AIIB ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่งนั้น จะเริ่มดำเนินงานในช่วงปลายปีนี้ภายใต้เงื่อนไข 2 ประการ คือการมีสมาชิกอย่างน้อย 10 ประเทศที่ร่วมลงนามรับรองธรรมนูญ และมีเงินทุนเบื้องต้นไม่น้อยกว่า 50% ของเงินทุนที่ผ่านความเห็นชอบ

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน เปิดเผยว่า การลงนามข้อตกลง AIIB เป็นก้าวสำคัญครั้งประวัติศาสตร์ในการจัดตั้งธนาคารพหุภาคีที่จีนเป็นผู้ริเริ่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ