ผู้อำนวยการ FBI ชี้ยังไม่ได้ตัดสินใจเผยรายละเอียดปลดล็อกไอโฟนให้แอปเปิล

ข่าวต่างประเทศ Friday April 8, 2016 02:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการหน่วยสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) กล่าวว่า FBI ยังไม่ได้ทำการตัดสินใจว่าจะบอกรายละเอียดการปลดล็อกเครื่องไอโฟน 5ซี ของมือปืนที่ซาน เบอร์นาร์ดิโนให้แก่แอปเปิลหรือไม่

"ถ้าเราบอกแอปเปิล พวกเขาก็จะแก้ไขมัน ทำให้เราเจาะเข้าระบบไม่ได้ แล้วเราก็ต้องกลับมาตั้งต้นใหม่ แต่ตอนนี้เรายังไม่ได้ตัดสินใจ" เขากล่าว

FBI ระบุว่าสามารถปลดล็อกเครื่องไอโฟน 5ซี ด้วยความช่วยเหลือของบุคคลที่ 3 ซึ่งคาดว่าเป็นบริษัทเซลเลไบร์ทของอิสราเอล

ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชระบุว่า รัฐบาลสหรัฐอาจใช้วิธีโจมตีระบบปฏิบัติการของไอโฟน ด้วยการใช้วิธีดึงข้อมูลจากพื้นที่ซึ่งได้รับการเข้ารหัสในโทรศัพท์ โดยการถอดชิพอันหนึ่งออก และทำการหลอกกลไกซึ่งทำหน้าที่บล็อกการทายรหัส เพื่อที่จะค้นหารหัสของผู้ใช้โทรศัพท์ และปลดล็อกพื้นที่ดังกล่าว

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อาจใช้วิธีการก้อปปี้ชิพที่ใช้บรรจุข้อมูลของโทรศัพท์ ซึ่งเรียกว่า NAND ลงในชิพอีกตัวหนึ่ง ซึ่งจะทำให้ FBI ทดแทนชิพตัวดั้งเดิมด้วยชิพ NAND ที่ ก็อปปีมา ซึ่งหาก FBI ป้อนรหัส 10 ครั้งแล้วไม่สามารถปลดล็อคโทรศัพท์ได้ FBI ก็จะก็อปปีชิพอันใหม่เพื่อเข้าสู่การป้อนรหัสครั้งใหม่

“รัฐบาลสหรัฐคงจะไม่บอกว่าปลดล็อกไอโฟนได้อย่างไร เพราะวิธีการนี้ถือเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทที่เข้ามาช่วยเหลือ FBI " นายสจ๊วต เอ. เบเกอร์ นักกฎหมายของสเต็ปโท แอนด์ จอห์นสัน กล่าว

“ไม่มีระบบการรักษาความปลอดภัยไหนที่ปกป้องได้ 100% มันอยู่ที่ระดับของความยากง่าย, เวลาที่ใช้แกะรหัส และค่าใช้จ่ายที่ทุ่มลงไป สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า ถ้าแอปเปิลไม่ยอมทำ คนอื่นก็จะทำ" นายเดวิด บลูมเบิร์ก ผู้จัดการของบลูมเบิร์ก แคปิตอล กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ