"ซูจี"พบปะ"โอบามา"ที่ทำเนียบขาววันนี้ ขณะสหรัฐให้รางวัล GSP แก่เมียนมา

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 15, 2016 00:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางออง ซาน ซูจี รัฐมนตรีต่างประเทศและที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ได้พบปะกับประธานาธิบดีบารัค โอบามาที่ทำเนียบขาวในวันนี้ ในการเดินทางเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่รัฐบาลของเธอขึ้นบริหารประเทศในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ทางด้านปธน.โอบามาออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า เขาจะให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) แก่เมียนมาอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่สหรัฐถอดเมียนมาออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิดังกล่าวในปี 2532 จากการที่รัฐบาลเมียนมาในขณะนั้นทำการปราบปรามประชาชนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างรุนแรงในปี 2531

นอกจากนี้ ในการพบปะกับปธน.โอบามา นางซูจียังได้หารือถึงการเพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การปฏิรูปประชาธิปไตย และการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อเมียนมา

ขณะเดียวกัน นางซูจียังมีกำหนดที่จะพบปะกับนายจอห์น แคร์รี รมว.ต่างประเทศสหรัฐ สมาชิกสภาคองเกรส หอการค้าสหรัฐ และสภาธุรกิจสหรัฐ-อาเซียน

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. นางซูจีจะเดินทางไปยังนครนิวยอร์ก เพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับสูงว่าด้วยผู้อพยพและผู้ลี้ภัยที่สำนักงานใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ นอกเหนือไปจากการขึ้นกล่าวปราศรัยที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ในวันที่ 21 ก.ย.

นางซูจีมีกำหนดการเดินทางกลับเมียนมาในวันที่ 25 ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ