เกาหลีใต้-สหรัฐ-ญี่ปุ่นร่วมซ้อมรบทางทะเลสุดสัปดาห์นี้ มุ่งต่อกรขีปนาวุธเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 20, 2017 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกองทัพเรือเกาหลีใต้ว่า เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่นจะร่วมซ้อมรบทางทะเลในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความสามารถในการตรวจจับและแกะรอยขีปนาวุธที่ถูกยิงมาจากเกาหลีเหนือ

แหล่งข่าวจากกองทัพเรือเผยว่า ปฏิบัติการซ้อมรบในครั้งนี้จะมีขึ้นในวันศุกร์จนถึงวันอาทิตย์ บริเวณน่านน้ำใกล้กับพรมแดนของทั้ง 3 ประเทศ โดยใช้เรือพิฆาตที่ติดตั้งระบบอำนวยการรบ Aegis จำนวน 3 ลำ

ทั้งนี้ เรือพิฆาต Sejong the Great ซึ่งเป็นเรือพิฆาตติดระบบ Aegis ขนาด 7,600 ตันของเกาหลีใต้ จะถูกนำมาใช้ในปฏิบัติการซ้อมรบร่วมในครั้งนี้ ร่วมกับเรือพิฆาต USS Curtis Wilbur ขนาด 8,800 ตันของสหรัฐ และเรือพิฆาต Kirishima Aegis ของญี่ปุ่น

การซ้อมรบร่วมเพื่อตรวจจับและแกะรอยขีปนาวุธที่ถูกยิงมาจากเกาหลีเหนือในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ตั้งแต่ร่วมซ้อมรบเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว ใกล้กับเกาะฮาวายของสหรัฐ และครั้งที่ 2 เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

ปฏิบัติการในครั้งนี้คาดว่าจะช่วยให้ความความร่วมมือในการป้องกันขีปนาวุธ (MD) ระหว่างทั้ง 3 ประเทศมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น โดยเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้และสหรัฐได้ตกลงกันให้นำระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ของสหรัฐ มาติดตั้งในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ภายในสิ้นปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ