ทำเนียบขาวขออภัยรัฐบาลอังกฤษ หลังกล่าวหาหน่วยข่าวกรองอังกฤษสอดแนม"ทรัมป์"

ข่าวต่างประเทศ Friday March 17, 2017 23:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวได้ขออภัยต่อรัฐบาลอังกฤษ หลังจากที่กล่าวหาว่า อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ใช้หน่วยข่าวกรองของอังกฤษในการสอดแนมนายโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะที่ทำการรณรงค์หาเสียงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

สำนักข่าว CNN รายงานว่า นายเอช. อาร์. แมคมาสเตอร์ ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ได้สนทนากับนายมาร์ค ไลออล แกรนท์ ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติอังกฤษ เกี่ยวกับคำแถลงของนายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว ที่ว่า หน่วยข่าวกรองอังกฤษได้ทำการดักฟังในอาคารทรัมป์ทาวเวอร์ในช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกล่าวว่า การสนทนาเป็นไปอย่างฉันท์มิตร และนายแมคมาสเตอร์กล่าวว่านายสไปเซอร์แสดงความเห็นดังกล่าวโดยไม่ตั้งใจ

เมื่อวานนี้ นายสไปเซอร์ได้กล่าวอ้างรายงานจากสำนักข่าวฟ็อกซ์นิวส์ว่า GCHQ ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองของอังกฤษได้ถูกอดีตประธานาธิบดีโอบามาใช้ในการดักฟังในอาคารทรัมป์ทาวเวอร์ในช่วงการรณรงค์หาเสียง

การแสดงความเห็นของนายสไปเซอร์ทำให้ GCHQ ออกแถลงการณ์ระบุว่า "ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการที่ GCHQ ทำการดักฟังนายโดนัลด์ ทรัมป์นั้น ถือเป็นเรื่องไร้สาระ โดยเป็นเรื่องที่น่าขบขัน และไม่ควรที่จะให้ความสนใจ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ