เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการประชุมกับเกาหลีใต้ หวังเกิดสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 10, 2018 02:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ประกาศความสำเร็จในการจัดการประชุมระดับสูงกับเกาหลีใต้ที่หมู่บ้านปันมูนจอมในเขตปลอดทหารในบริเวณชายแดนของเกาหลีทั้งสองในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการประชุมอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ ระบุว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ทำการหารือในหลักการต่างๆ ซึ่งรวมถึงการสร้างความมั่นใจต่อความสำเร็จของการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 23 ในเกาหลีใต้ และการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีทั้งสอง

แถลงการณ์ระบุว่า เกาหลีเหนือจะจัดส่งนักกีฬา เจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมทั้งทีมเชียร์ และนักกีฬาสาธิตกีฬาเทควันโดเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ขณะที่เกาหลีใต้จะจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการเดินทางของคณะเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ แถลงการณ์ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายจะใช้ความพยายามลดความตึงเครียดด้านการทหาร และจะสร้างสภาวะแวดล้อมที่มีสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลี รวมทั้งส่งเสริมความปรองดอง และความเป็นเอกภาพ

ขณะเดียวกัน เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะยกระดับการติดต่อแบบทวิภาคี การเยี่ยมเยียน การแลกเปลี่ยน และความร่วมมือในหลากหลายด้าน และเห็นพ้องกันว่าการแก้ไขปัญหาระหว่างเกาหลีทั้งสองจะต้องผ่านทางการหารือ และการเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่ายเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ