UNSC เตรียมจัดประชุมฉุกเฉิน หลังอิสราเอล-ปาเลสไตน์ปะทะเดือดสังเวยเปิดสถานทูตสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 15, 2018 01:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริยาด แมนซูร์ ผู้สังเกตุการณ์ถาวรแห่งรัฐปาเลสไตน์ประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จะจัดการประชุมฉุกเฉินภายในเวลา 24 ชั่วโมง หลังเกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมชาวปาเลสไตน์และกองกำลังของอิสราเอล จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

ชาวปาเลสไตน์หลายหมื่นคนพากันเดินขบวนประท้วงการเปิดสถานทูตสหรัฐแห่งใหม่ในกรุงเยรูซาเลมวันนี้ ขณะที่ล่าสุด กองกำลังอิสราเอลได้สังหารชาวปาเลสไตน์ 52 รายที่พยายามข้ามชายแดนจากฉนวนกาซ่าเข้าไปยังฝั่งอิสราเอล โดยจำนวนดังกล่าวนับเป็นตัวเลขผู้เสียชีวิตสูงที่สุดภายในวันเดียวนับตั้งแต่การประท้วงเริ่มขึ้นในวันที่ 30 มี.ค.

เจ้าหน้าที่ยังระบุว่า ชาวปาเลสไตน์ได้รับบาดเจ็บเพิ่มเป็น 2,400 ราย ขณะที่หลายร้อยรายได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิงด้วยกระสุนจริง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ส่งคณะตัวแทนเข้าร่วมพิธีเปิดสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐแห่งใหม่ที่กรุงเยรูซาเลมในวันนี้ ซึ่งตรงกับการเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีของการสถาปนารัฐอิสราเอล

ทั้งนี้ อิสราเอลประกาศการก่อตั้งประเทศในวันที่ 14 พ.ค.2491

นายจอห์น ซัลลิแวน รมช.ต่างประเทศสหรัฐ เป็นผู้นำคณะซึ่งประกอบด้วยนายเดวิต ฟรีดแมน เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำอิสราเอล, นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ, นายจาเร็ด คุชเนอร์ บุตรเขยของปธน.ทรัมป์ในฐานะผู้ช่วยและที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดี , นางอิวานกา ทรัมป์ บุตรสาวของปธน.ทรัมป์ในฐานะผู้ช่วยและที่ปรึกษาประธานาธิบดี และนายเจสัน กรีนแบลตต์ ผู้ช่วยประธานาธิบดีและตัวแทนพิเศษสำหรับการเจรจาระหว่างประเทศ

การเปิดสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐที่กรุงเยรูซาเลมในเดือนนี้ ถือเป็นกำหนดการที่เร็วกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเกิดขึ้นในปลายปีหน้า

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศรับรองอย่างเป็นทางการให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับเปิดเผยแผนการย้ายสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม

นอกจากสหรัฐแล้ว กัวเตมาลาก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่จะย้ายสถานทูตจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม โดยจะดำเนินการในวันที่ 16 พ.ค. ขณะที่ปารากวัยมีแผนจะเปิดสถานทูตที่กรุงเยรูซาเลมเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ